Lưu ý về thủ tục cần thực hiện trước khi khởi kiện khách hàng

Thủ tục và các vấn đề pháp lý cần lưu ý khi tham gia tố tụng bao gồm:


Thủ tục thông báo thu hồi nợ trước hạn

Đối với các khách hàng phát sinh nợ xấu trong thời hạn đang thực hiện hợp đồng tín dụng cần khởi kiện thì Chi nhánh bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông báo thu hồi nợ trước hạn. Trong thông báo này phải ấn định rõ ngày quyết định thu hồi nợ trước hạn, ngày bắt đầu tính lãi quá hạn và mức lãi suất quá hạn cho toàn bộ khoản nợ.

Thủ tục thông báo thu hồi tài sản đảm bảo

Đối với khách hàng vay đồng thời là chủ sở hữu tài sản đảm bảo thì đồng thời với việc thông báo nợ, Chi nhánh phải thực hiện thủ tục thông báo thu hồi tài sản đảm bảo để Ngân hàng xử lý theo các nội dung đã được ghi nhận tại Hợp đồng đảm bảo tiền vay.

Thủ tục thông báo nợ, nghĩa vụ thanh toán cho Bên bảo lãnh

Đối với các khoản vay có bên thứ ba bảo lãnh thì ngoài việc thông báo cho Bên vay, Chi nhánh phải thực hiện thủ tục thông báo nợ, nghĩa vụ thanh toán cho Bên bảo lãnh và yêu cầu bàn giao tài sản đảm bảo để Ngân hàng xử lý theo các nội dung đã được ghi nhận tại Hợp đồng đảm bảo tiền vay.

Trường hợp thu hồi được TSBĐ hoặc thỏa thuận được việc xử lý TSBD thì khi bán TSBĐ Chi nhánh gửi Thông báo xử lý TSBĐ đến cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm. (Đặc biệt lưu ý là gửi Thông báo xử lý TSDB mà không phải là Thông báo xóa đăng ký giao dịch bảo đảm).

Xác minh nơi cư trú của khách hàng

Trường hợp Bên vay/Bên bảo lãnh chết, mất tích hoặc đi khỏi nơi cư trú mà không thông báo địa chỉ hoặc không liên lạc được ít nhất 3 tháng thì trước khi khởi kiện, Chi nhánh phải thực hiện việc xác minh nơi cư trú cuối cùng của họ bằng việc đề nghị Công an phường xác nhận.

Các lưu ý khi tham gia tố tụng tại tòa án:

Lập bản tự khai tai

Trong quá trình tòa án giải quyết, Ngân hàng phải có thêm bản tự khai ghi rõ quá trình thực hiện hợp đồng, bổ sung các giấy tờ giao dịch/biên nhận tiền bạc.

Trong bản tự khai phải nhắc lại đầy đủ 2 yêu cầu (1.Trả nợ; 2. Xử lý tài sản bảo đảm), có thể cập nhật số liệu nợ (Chưa yêu cầu bị đơn thanh toán các chi phí tố tụng/luật sư như đã quy định tại hợp đồng tín dụng).

Tham gia hòa giải

Trong quá trình hòa giải với bị đơn/người liên quan, Ngân hàng cũng phải nêu đủ 2 yêu cầu nêu trên và về giải quyết về án phí.

Tại phiên tòa phải nhắc lại đủ 2 yêu cầu nêu trên, cập nhật số liệu nợ, nêu rõ và cụ thể số liệu, các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu TSĐB để thuận lợi cho việc thi hành án sau này.

Ghi chép, sao chụp tài liệu liên quan đến ý kiến của bên vay/bên bảo lãnh

Trường hợp các yêu cầu của Ngân hàng bị Bên vay/Bên bảo lãnh phản đối thì trước khi mở phiên tòa, Chi nhánh phải thực hiện việc ghi chép, sao chụp tài liệu chứng cứ do bên vay/Bên bảo lãnh đưa ra và gửi tới Phòng pháp chế để được tư vấn xử lý .

Lưu ý về hoàn tạm ứng án phí

Trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ kiện, nếu thỏa thuận được với khách hàng để xử lý TSDB thì phải thỏa thuận tại Tòa án, yêu cầu Bị đơn có nghĩa vụ thanh toán án phí để Ngân hàng được Tòa án hoàn tạm ứng án phí.

Không được rút đơn kiện hay có bất kỳ vi phạm nào để vụ án bị đình chỉ theo quy định tại điều 192 BLTTDS.

Các lưu ý khác

Trường hợp Đơn khởi kiện bị trả lại vì bất kỳ lý do gì thì Chi nhánh gửi PPC bản scan quyết định trả lại đơn kiện để được tư vấn xử lý.

Với các Khách hàng trên địa bàn các tỉnh, thành phố được triển khai hoạt động Thừa phát lại mà Chi nhánh không thu thập được tài liệu chứng minh Bên vay còn tài sản khác để thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì Chi nhánh có thể ký Hợp đồng với Văn phòng Thừa phát lại để thu thập thông tin về tài sản của Bên vay và yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Sau khi có Biên bản hòa giải thành hoặc Bản án sơ thẩm thì Chi nhánh sớm gửi bản scan tới PPC để được tư vấn sự phù hợp của thỏa thuận với quy định của pháp luật, yêu cầu đính chính sai sót hoặc xem xét việc kháng cáo phúc thẩm.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.