Bị bệnh nặng, phải nghỉ việc, có phải bồi thường chi phí đào tạo không?

Bản thân người lao động hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động, thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải bồi thường chi phí đào tạo.

Xem thêm ...

Pháp luật quy định người lao động nữ mang thai sau khi nghỉ thai sản phải được đảm bảo việc làm cũ khi trở lại làm việc, và người sử dụng không đựơc thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Lao động nữ mang thai; Lao động nữ sinh con...

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn Hợp đồng lao động, hết hạn cư trú; b) Bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc theo hợp đồng;...

Trong vòng 03 tháng kể từ ngày bạn bị sa thải, bạn nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp. Và trong vòng 15 ngày kể từ ngày bạn nộp hồ sơ mà bạn chưa tìm được việc làm thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây: Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh...

Pháp luật hiện hành chỉ quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì phải bồi thường chi phí đào tạo mà không có quy định nào về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật hoặc sa thải thì phải bồi thường chi phí đào tạo.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động

Theo thông tin anh/chị đưa ra thì thôn có yêu cầu thu hồi đất của của gia đình anh/chị để làm sân kho là không đúng vì thôn không có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định trên.

Khi bị sa thải người lao động không chỉ mất việc làm mà còn bị ảnh hưởng đến thu nhập cũng như kinh tế trong gia đình. Tuy nhiên, trên thực tế, người sử dụng lao động còn không thực hiện đầy đủ quyền cho người lao động khi sa thải cho họ.

Như vậy việc anh/chị phải thi hoặc xét chuyển hoàn toàn do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền cấp huyện ra quyết định thành lập. Hội đồng tuyển dụng và quy định cụ thể việc sẽ áp dụng hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển.

Số ngày nghỉ bao nhiêu lâu phụ thuộc vào công việc và thời gian đóng bảo hiểm, vì bạn không nói rõ trường hợp của mình nên tham khảo Điều 26, Điều 27 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Do đây là thỏa thuận giữa hai bên nên công ty có thể từ chối việc nghỉ phép của nhân viên nếu hoạt động của công ty có thể bị ảnh hưởng do sự vắng mặt của người đó. Như vậy, nếu không được sự cho phép từ công ty, người đó không được phép tự ý nghỉ.

Nếu người sử dụng lao động không giải quyết cho thì có thể gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra lao động hoặc ban chấp hành công đoàn cơ sở để được giải quyết.

Quy định của pháp luật về trường hợp người lao động nghỉ hưu trước tuổi

Khi mà người lao động không nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hàng năm mà bị thôi việc, mất việc hoặc một số lý do khác thì được hưởng tiền nghỉ phép năm.

Hỏi: Nhà có tang tôi nghỉ theo chế độ 3 ngày nhưng 3 ngày nghỉ đó trùng vào ngày thứ bảy và chủ nhật thì theo chế độ tính như thế nào? Đề nghị Luật sư tư vấn. (Lê Cường - Hà Nội)

Theo quy định của pháp luật thì người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con thì mới được hưởng chế độ thai sản

Vậy, theo quy định của pháp luật, để được hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con thì chị phải đóng đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con

Trường hợp do không bàn giao sổ sách mà dẫn đến có thiệt hại xảy ra, thì phải xác định mức độ lỗi và nội quy công ty. Trong trường hợp này do anh/chị chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật...

Việc vợ anh đã chấm dứt HĐLĐ với công ty hay chưa không ảnh hưởng đến việc vợ anh có được hưởng chế độ thai sản hay không. Để hưởng chế độ thai sản vợ anh cần đảm bảo điều kiện có thời gian đóng BHXH đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.

Việc người lao động tự ý ngừng việc khi có mâu thuẫn về lợi ích với người sử dụng lao động đang tồn tại khá phổ biến trong thực tiễn hiện nay. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của chính người lao động và cả ngưới sử dụng lao động.

Chế độ thai sản và thủ tục thực hiện hưởng chế độ thai sản luôn là vấn đề được nhiều lao động nữ thắc mắc. Luật Everest đã nhận được rất nhiều thư yêu cầu tư vấn và những cuộc gọi xin tư vấn về các vấn đề xung quanh chế độ thai sản.

Thỏa ước lao động tập thể là kết quả của sự tự do thỏa thuận của giữa tập thể người lao động và người sử dụng lao động dưới hình thức văn bản.