Thời điểm rút vốn góp ra khỏi công ty hợp danh, luật quy định như thế nào?

Việc rút vốn đã được Hội đồng thành viên chấp thuận sẽ được thanh toán vào thời điểm kết thúc năm tài chình hoặc thời điểm báo cáo tài chính của năm tài chính đã được thông qua.

Hỏi: Tôi là thành viên hợp danh Công ty hợp danh X. Vì một số lý do cá nhân, tôi không thể tiếp tục công việc tại công ty. Tháng 01 năm 2016 tôi đã có văn bản yêu cầu và được Hội đồng thành viên chấp thuận việc cho rút vốn ra khỏi công ty. Tuy nhiên, đã 09 tháng trôi qua tôi vẫn chưa nhận được tiền của mình. Đề nghị Luật sư tư vấn, trường hợp của tôi được pháp luật quy định như thế nào? (Minh Tiến - Vĩnh Phúc)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Kiều Anh - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 175 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về hạn chế quyền đối với thành viên hợp danh:“Thành viên hợp danh không được quyền chuyển một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình tại công ty cho người khác nếu không được sự chấp thuận của các thành viên hợp danh còn lại” (khoản 3).

Điều 180 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về chấm dứt tư cách thành viên hợp danh:“Thành viên hợp danh có quyền rút vốn khỏi công ty nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận. Trường hợp này, thành viên muốn rút vốn khỏi công ty phải thông báo bằng văn bản yêu cầu rút vốn chậm nhất 06 tháng trước ngày rút vốn; chỉ được rút vốn vào thời điểm kết thúc năm tài chínhbáo cáo tài chính của năm tài chính đó đã được thông qua” (khoản 2).

Như vậy, pháp luật doanh nghiệp quy định thành viên hợp danh có quyền rút vốn khỏi công ty nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận và phải được thông báo bằng văn bản chậm nhất 06 tháng trước ngày rút vốn. Trường hợp của anh (chị) đã có thông báo bằng văn bản về việc rút vốn và đã được Hội đồng thành viên chấp thuận thì anh (chị) sẽ được thanh toán số tiền góp vốn vào thời điểm kết thúc năm tài chình hoặc thời điểm báo cáo tài chính của năm tài chính đã được thông qua.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.