Tổ chức hành nghề công chứng có được đăng quảng cáo hay không?

Nghiêm cấm công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng thực hiện các hành vi quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức mình.

Hỏi: Tôi mới thành lập một tổ chức công chứng tư nhân. Để quảng bá cho công ty, tôi có đến một số trụ sở của một số tờ báo để nhờ họ đăng quảng cáo giúp tôi nhưng họ từ chối. Đề nghị luật sư tư vấn, họ làm vậy là đúng hay sai? (Nguyễn Mạnh Vũ - Hà Nội)

>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Thị Phương -Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Quyết định số 2313/QĐ-BTP về ban hành quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ tư pháp quy định:

“2. Nguồn thông tin phục vụ công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi là nguồn thông tin) gồm:a) Các phương tiện thông tin đại chúng (bao gồm: báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử) và cổng thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức Việt Nam” (điểm a khoản 2 Điều 2).

Luật công chứng 2014 quy định như sau:

“1. Nghiêm cấm công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng thực hiện các hành vi sau đây:h) Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức mình….” (điểm h khoản 1 Điều 7)

Như vậy, tổ chức công chứng tư nhân của anh không được đăng quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng. Mà theo quy định tại điểm a khoản 2 Quyết định số 2313/QĐ-BTP báo in, báo hình, báo nói là các phương tiện thông tin đại chúng. Do đó, người của một số tờ báo trên từ chối đăng quảng cáo về tổ chức công chứng của anh là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.