Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ doanh nghiệp tư nhân.

Hỏi: Tôi định thành lập doanh nghiệp tư nhân để kinh doanh buôn bán hoa tươi, vậy kính mong luật sư tư vấn giúp tôi là tôi phải làm những giấy tờ, thủ tục gì để thành lập được doanh nghiệp. (Nguyễn Văn Tiến - Ninh Bình)

c

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lê Thị Hoàng - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật Doanh nghiệp 2014 quy định như sau:

“Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân
1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
2. Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ doanh nghiệp tư nhân.” (Điều 20)

“Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp
1. Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Luật này cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.
2. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
3. Chính phủ quy định chi tiết trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, sự phối hợp liên thông giữa các cơ quan trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký lao động, bảo hiểm xã hội và đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.” (Điều 27)

Theo như quy đinh của Luật Doanh nghiệp 2014, nếu anh muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân, anh phải nộp giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp do Bộ kế hoạch và Đầu tư ban hành, anh có thể lấy mẫu trên mạng và tải về) và bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân như: Thẻ căn cước công dân hoặcGiấy chứng minh nhân dân hoặcHộ chiếu,…lên Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Sau 03 ngày làm việc kể từ khi anh nộp hồ sơ, nếu như hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của anh hợp lệ, anh sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.