Doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh cá thể, khác biệt gì?

Doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh cá thể đề có những ưu điểm riêng. Nếu muốn phát triển và mở rộng kinh doanh nên chọn doanh nghiệp tư nhân sẽ có nhiều lợi thế và cơ hội phát triển hơn hộ kinh doanh cá thể.

Hỏi: Tôi có một số vốn nhỏ, muốn mở xưởng sản xuất gỗ. Tôi băn khoăn, nên đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân hay hộ kinh doanh cá thể để phát triển xưởng sản xuất gỗ này. Đề nghị Luật sư vấn, tôi nên lựa chọn loại hình doanh ngiệp tư nhân hay hộ kinh doanh, sự khác nhau của hai loại hình này kinh doanh này như thế nào? (Kiều Oanh - Cao Bằng ).
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Phương - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

“Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp” (khoản 1 Điều 183 Luật Doanh nghiệp năm 2014).

Hộ kinh doanh do cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân lf công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ đươc đăng kí kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh” (Điều 66 Nghị định số78/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 09 năm 2015 về đăng ký doanh nghiệp).

Từ những quy định trên và một số quy định khác của Luật Doanh nghiệp,Nghị Định số 78/2015/NĐ-CP và văn bản pháp luật khác có liên quan, chúng tôi giải thích (sơ bộ) về sự khác nhau giữa 2 loại hình kinh doanh là hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp tư nhân như sau:

- Về tư cách doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp, còn hộ kinh doanh không phải là doanh nghiệp. Doanh nghiệp tư nhân có con dấu riêng, được mở chi nhánh, văn phòng đại diện, có các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp… mà hộ kinh doanh không có.
- Về cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân đăng ký kinh doanh ở Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh thuộc Sở kế hoạc và đầu tư; hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
- Về số lượng lao động: doanh nghiệp tư nhân có quyền sử dụng không hạn chế số lượng lao động; hộ kinh doanh sử dụng không quá 10 người lao động.

Vậy, anh (chị) căn cứ vào điều kiện và nhu cầu sản xuất, kinh doanh của mình để lựa chọn loại hình doanh nghiệp tư nhân hoặc hộ kinh doanh cho phù hợp.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm