Tội đăng ký kết hôn trái pháp luật

Người nào có trách nhiệm trong việc đăng ký kết hôn biết rõ là người xin đăng ký không đủ điều kiện kết hôn mà vẫn đăng ký cho người đó, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù.

Hỏi: Đề nghị luật sư tư vấn, thế nào là tội kết hôn trái pháp luật?

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lê Thị Hoàng - Tổ tư vấn pháp luật hình sự của Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về tội đăng ký kết hôn trái pháp luật như sau:

“1. Người nào có trách nhiệm trong việc đăng ký kết hôn biết rõ là người xin đăng ký không đủ điều kiện kết hôn mà vẫn đăng ký cho người đó, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.” (Điều 149)

Tội đăng ký kết hôn trái pháp luật xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước về đăng ký kết hôn theo nguyên tắc tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng.

Chủ thể đăng ký kết hôn trái pháp luậtphảilà người có trách nhiệm trong việc đăng ký kết hôn, bao gồm: 1-Người đại diện chính quyền hoặc người đại diện của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của nước ta ở nước ngoài có thẩm quyền ký giấy chứng nhận kết hôn; 2-Cán bộ làm thủ tục đăng ký kết hôn ở UBND xã, phường, thị trấn hoặc cán bộ của Sở Tư pháp đối với trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài;3- Cán bộ làm thủ tục đăng ký kết hôn ở các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

Hành vi đăng ký kết hôn trái pháp luật bị coi là cấu thành tội phạm khicó đầy đủ các dấu hiệu sau:
- Người phạm tội có hành vi thực hiện việc đăng ký kết hôn cho các đối tượng không đủ điều kiện kết hôn do pháp luật quy định (chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn, đang có vợ, có chồng, người mất năng lực hành vi dân sự, giữa cha mẹ nuôi với con nuôi,…)
- Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi đăng ký kết hôn trái pháp luật mà còn vi phạm (chưa hết thời hạn để được xóa kỷ luật).

Người thực hiện hành viđăng ký kết hôn trái pháp luật đãcó lỗi cố ý trực tiếp, thể hiện ở việc người đó biết rõ người xin đăng ký kết hôn không đủ điều kiện kết hôn do luật định nhưng vẫn đăng ký cho họ.

Người phạm tộiđăng ký kết hôn trái pháp luậtcó thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm, ngoài ra người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.