Người đồng tính sống chung, xử phạt như thế nào?

Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn.

Hỏi: Tôi đã có vợ, dù kết hôn hợp pháp, nhưng chỉ để che mắt xã hội. Cách đây 1 năm, tôi đã bỏ nhà đi và đang ở với người bạn trai của tôi. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi và bạn trai của tôi có thể đăng ký kết hôn và chung sống hợp pháp với nhau hay không?Nếu chúng tôi cứ chung sống như hiện tại tôi có bị xử phạt không? (Anh Tuấn - Hải Dương)

c

>>> Luật sưtư vấn pháp luậtqua tổng đài (24/7) gọi: 19006198

Luật gia Nguyễn Thị Hoa -Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (Luật HN&GĐ) quy định như sau:

“Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn”
(Điều 3).

“Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”
(khoản 2 Điều 8).

Căn cứ quy định nêu trên, cho đến thời điểm hiện tại, pháp luật vẫn chưa thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa người đồng giới. Do vậy, anh sẽ không thể tiến hành đăng ký kết hôn với bạn trai đồng giới của mình tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo quy định của Điều 14 Hiến pháp năm 2013 về quyền con người được hiểu: “Công dân có quyền làm những gì pháp luật không cấm”, việc chung sống với người đồng giới chưa có văn bản pháp luật cụ thể điều chỉnh, nên không có bất kỳ chế tài xử phạt nào đối với trường hợp của anh. Tuy nhiên, nhìn chung, xã hội Việt Nam thời điểm này vẫn có sự phân biệt, kỳ thị với những người có quan hệ đồng tính.

Ở khía cạnh khác, anh và vợ anh đã kết hôn hợp pháp. Về mặt pháp lý, anh có “nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ; cùng chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình”(Điều 19 Luật HN&GĐ), đồng thời vẫn phải đảm bảo tốt nhất nghĩa vụ của một người cha:“1. Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.2. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình”(Điều 69Luật HN&GĐ).

Theo chúng tôi, để làm thay đổi quan điểm, nhận thức của cộng đồng xung quanh cần phải có thời gian. Vì vậy, những người trong cuộc (anh và bạn đồng giới) vẫn phải đảm bảo thực hiện tốt nghĩa vụ của mình trong các quan hệ pháp lý đã được xác lập.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.