Ngồi sau xe máy không cài quai mũ bảo hiểm, phạt ai?

Người điều khiển, người ngồi trên mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Hỏi: Vừa qua tôi và người bạn bị CSGT xử phạt 300.000 đồng (mỗi người 150.000 đồng). Lý do tôi có đội bảo hiểm nhưng không cài quai, còn bạn gái phía sau cũng bị phạt vì lỗi này (quai mũ bạn ấy bị đứt). Tôi nghĩ phạt mình tôi là đủ. Đề nghị Luật sư tư vấn, việc phạt vậy đúng pháp luật không? (Nguyễn Tuấn - Hà Giang).
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật giao thông của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:“Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”.

Theo quy định tại điểm i khoản 3 Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủngày 26 tháng 5 năm 2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắtthì phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng khi "Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ".

Đồng thời, căn cứ vào Điều 23 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, quy định về mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.

Như vậy, nếu tính mức phạt trung bình thì hai anh, chị có thể bị phạt tiền 300.000 đồng (mỗi người bị phạt 150.000 đồng). CSGT xử phạt như anh nêu là đúng vì cả anh (người điều khiển xe máy) và bạn gái ngồi sau đều vi phạm quy định nêu trên.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật giao thông mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.