Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, bị xử phạt như thế nào?

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Hỏi: Bạn tôi đi xe máy không có bảo hiểm, khi cảnh sát giao thông yêu cầu dừng lại kiểm tra thì bạn tôi không dừng mà cứ đi tiếp. Đề nghị Luật sư tư vấn, đối với trường hợp của bạn tôi thì mức xử phạt như thế nào? (Nguyễn Xuân Linh - Phú Thọ)

c
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn pháp luật giao thông của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành ngày 26 tháng 5 năm 2016 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định như sau:

“3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;
4. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
m) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.
12. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b, Điểm c, Điểm i, Điểm m Khoản 4; Điểm b, Điểm đ Khoản 5; Khoản 6; Điểm a Khoản 7; Điểm a Khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, đối với hành vi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm thì bị phạt tiền tối đa là 200.000 đồng; đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì bị phạt tiền tối đa là 400.000 đồng. Do đó, bạn anh (chị) sẽ bị phạt tiền tối đa là 600.000 đồng, ngoài ra bạn anh (chị) còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật giao thông mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.