Ký kết thỏa ước lao động tập thể được thực hiện như thế nào?

Khi ký kết thỏa ước lao động tập thể Công ty phải tuân theo trình tự thủ tục luật định.

Hỏi: Công ty tôi chuẩn bị ký kết thỏa ước lao động tập thể. Vậy, đề nghị Luật sư tư vấn, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể được thực hiện như thế nào? (Đức Dũng - Tuyên Quang)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Loan - Tổ tư vấn pháp luật lao động Công ty Luật Everest trả lời:

Theo Điều 74 Bộ luật Lao động năm 2012quy địnhvề việc ký kết thỏa ước lao động tập thể:
“Điều 74. Ký kết thỏa ước lao động tập thể
1. Thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa đại diện tập thể lao động với người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động.
2. Thỏa ước lao động tập thể chỉ được ký kết khi các bên đã đạt được thỏa thuận tại phiên họp thương lượng tập thể và:
a) Có trên 50% số người của tập thể lao động biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp;
b) Có trên 50% số đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên cơ sở biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể ngành;
c) Đối với hình thức thỏa ước lao động tập thể khác theo quy định của Chính phủ.
3. Khi thoả ước lao động tập thể được ký kết, người sử dụng lao động phải công bố cho mọi người lao động của mình biết”.

Dẫn chiếu theo khoản 1 Điều 69 Bộ luật Lao động năm 2012:
“Điều 69. Đại diện thương lượng tập thể
1. Đại diện thương lượng tập thể được quy định như sau:
a) Bên tập thể lao động trong thương lượng tập thể phạm vi doanh nghiệp là tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở; thương lượng tập thể phạm vi ngành là đại diện Ban chấp hành công đoàn ngành;
b) Bên người sử dụng lao động trong thương lượng tập thể phạm vi doanh nghiệp là người sử dụng lao động hoặc người đại diện cho người sử dụng lao động; thương lượng tập thể phạm vi ngành là đại diện của tổ chức đại diện người sử dụng lao động ngành.
...”.
Bên cạnh đó, theo khoản 4, khoản 5 Điều 3 giải thích từ ngữ như sau:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
....
4. Tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở là Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở.
5. Tổ chức đại diện người sử dụng lao động là tổ chức được thành lập hợp pháp, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động trong quan hệ lao động".

Như vậy, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể của Công ty anh (chị) sẽ được thực hiện như sau:
Thứ nhất, chủ thể có thẩm quyền ký kết thỏa ước lao động tập thể là đại diện tập thể lao động (Là Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc ban chấp hành cấp trên trực tiếp cơ sở ở nơi chưa thành lập công đoàn) với người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động (Là tổ chức được thành lập hợp pháp).
Thứ hai, thỏa ước lao động tập thể chỉ được ký kết khi các bên đã đạt được thỏa thuận tại phiên họp thương lượng tập thể và:
i) Có trên 50% số người của tập thể lao động biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp;
ii) Có trên 50% số đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên cơ sở biểu quyết tán thành nội dung thương lượng tập thể đã đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể ngành.
iii) Đối với hình thức thỏa ước lao động tập thể khác theo quy định của Chính phủ.
Thứ ba, thỏa ước lao động tập thể được ký kết phải công bố cho người lao động biết.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.