Công ty có được quyền thuê lại lao động của công ty khác không?

Người sử dụng lao động có quyền trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động, có quyền tăng, giảm lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh

Hỏi: Chúng tôi dự kiến mở một đại lý bán bánh trung thu ở Hà Nội. Trong quá trình tuyển dụng lao động, công ty tôi muốn thuê 20 người lao động từ doanh nghiệp cho thuê lại lao động X đề hỗ trợ bán hàng. Đề nghị Luật sư tư vấn, việc chúng tôi thuê lại lao động từ doanh nghiệp khác có được không? Quyền và nghĩa vụ của công ty tôi khi thuê lại lao động quy định như thế nào trong luật? (Tiến Dũng, Quảng Nam)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Thị Phượng - Tổ tư vấn pháp luật lao động công ty Luật TNHH Everst - trả lời:

Điều 11 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về quyền tuyển dụng lao động của người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động có quyền trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động, có quyền tăng, giảm lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh”.

Điều 57 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về quyền và nghĩa vụ của bên thuê lại lao động như sau:

1. Thông báo, hướng dẫn cho người lao động thuê lại biết nội quy lao động và các quy chế khác của mình.

2. Không được phân biệt đối xử về điều kiện lao động đối với người lao động thuê lại so với người lao động của mình.

3. Thỏa thuận với người lao động thuê lại nếu huy động họ làm đêm, làm thêm giờ ngoài nội dung hợp đồng cho thuê lại lao động.

4. Không được chuyển người lao động đã thuê lại cho người sử dụng lao động khác.

5. Thỏa thuận với người lao động thuê lại và doanh nghiệp cho thuê lại lao động để tuyển dụng chính thức người lao động thuê lại làm việc cho mình trong trường hợp hợp đồng lao động của người lao động với doanh nghiệp cho thuê lại lao động chưa chấm dứt.

6. Trả lại doanh nghiệp cho thuê lại lao động người lao động không đáp ứng yêu cầu như đã thỏa thuận hoặc vi phạm kỷ luật lao động.

7. Cung cấp cho doanh nghiệp cho thuê lại lao động chứng cứ về hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động thuê lại để xem xét xử lý kỷ luật lao động”.

Trong Danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động (Phụ lục V, ban hành kèm theo Nghị định số 55/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành khoản 3 Điều 54 của Bộ luật Lao động về việc cấp giáy phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc ký quỹ và danh mục côngcông việc được thực hiện cho thuê lại lao động) có công việc:Hỗ trợ bán hàng.

Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, trong trường hợp này, anh (chị) có quyền thuê 20 lao động từ doanh nghiệp cho thuê lại lao động X để hỗ trợ bán hàng. Khi thuê lại lao động, công ty anh phải thực hiện những quyền và nghĩa vụ của bên thuê lại lao động theo quy định trong Điều 57 Bộ luật Lao động (như trên).

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.