Có được chuyển người lao động làm công việc khác khi họ không đồng ý?

Người sử dụng lao động có quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác với thời gian chuyển công tác cộng dồn không quá 60 ngày trong vòng một năm mà không cần sự đồng ý của người lao động nhưng phải thông báo trước ít nhất 3 ngày làm việc.

Hỏi: Công ty tôi vừa ra quyết định chuyển tôi sang chi nhánh mới mở để chuyển giao công nghệ trong thời gian 2 tháng. Đề nghị Luật sư tư vấn, công ty tôi có quyền chuyển tôi đi làm việc ở chỗ khác mà không cần hỏi ý kiến như vậy không? (Nguyễn Thoa – Hưng Yên).
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 31 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng như sau:

“1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.”

Như vây, khi có khó khăn do thiên tai, dịch họa hoặc do nhu cầu về sản xuất, kinh doanh người sử dụng lao động có quyển tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác nhưng không quá 60 ngày trong một năm, trường hợp vượt quá thời gian trên phải được sự đồng ý của người lao đồng.

Trong trường hợp vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ, công ty anh (chị) có quyền tạm thời chuyển anh (chị) làm công việc khác với thời gian chuyển công tác cộng dồn không quá 60 ngày trong vòng một năm mà không cần sự đồng ý của anh (chị) nhưng phải thông báo trước cho anh (chị) trước ít nhất 3 ngày làm việc.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.