Vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 32, trách nhiệm thuộc về ai?

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

Hỏi: Thời gian vừa qua, tôi thấy báo chí đưa tin về vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 32 (ngày 30.03.2015): lái xe khách 29 chỗ để tránh chiếc máy bơm (được kéo bởi chiếc xe cẩu) bị đứt mối nối đã đánh lái sang đường ngược chiều và va chạm với chiếc xe khác 16 chỗ làm 04 người chết và một số người bị thương. Đề nghị Luật sư cho biết ai phải chịu trách nhiệm về việc này và căn cứ vào đâu? (Nguyễn Đăng - Hà Nội)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật sư Nguyễn Minh Hải - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Trước hết, liên quan tới sự kiện chiếc máy bơm bê tông bị đứt móc nối do mối hàn nối giữa xe kéo và máy bơm bê tông không đảm bảo:
- Theo quy định của Luật GTĐB, chỉ có xe cơ giới xe máy chuyên dùng đáp ứng đủ các điều kiện trên đây mới được phép kéo theo phương tiện khác khi tham gia giao thông. Theo thông tin ban đầu do cơ quan báo chí phản ánh, trường hợp này, chiếc xe kéo là xe cẩu, vật được kéo là máy bơm bê tông đều không thuộc trường hợp pháp luật quy định được phép kéo xe khác khi tham gia giao thông. Nếu chủ xe và lái xe đều biết rõ điều này, nhưng vẫn cố tình thực hiện, thì lỗi được xác định ở đây thuộc về người lái chiếc xe cẩu và chủ xe cẩu. Hành vi này đã gây thiệt hại (nghiêm trọng) về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác. Do đó, chủ xe và lái xe phải chịu trách chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định của Điều 202 BLHS, hành vi đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn quy định tại Điều 204 BLHS.
Ngoài ra, các thông tin cho thấy, lái xe 29 chỗ để tránh máy bơm bị đứt mối nối, đã đánh lái sang bên đường ngược chiều, dẫn tới va chạm với xe 16 chỗ.

- Theo quy định của Luật GTĐB, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình. Trường hợp lái xe đã đảm bảo về tốc độ và khoảng cách an toàn, sẽ có thể kịp thời xử lý khi phát sinh sự kiện bất ngờ xảy ra trên đường đi (ví dụ có chướng ngại vật giữa đường), hoặc giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất. Do vậy, nNếu cơ quan tiến hành tố tụng xác minh, lái xe 29 chỗ không tuân thủ các quy định pháp luật kể trên, sẽ bị xem xét trách nhiệm (hình sự) do gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật giao thông mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.