Trách nhiệm chi trả trợ cấp thất nghiệp và tiền lương cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ?

Trong trường hợp NLĐ đủ điều kiện hưởng lương hưu thì căn cứ theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2012 thì NLĐ sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt HĐLĐ.

Hỏi: Tôi làm việc cho công ty A từ 19/5/2014 (Thử việc 2 tháng ). Sau 2 tháng thử việc công ty không ký hợp đồng chính thức với tôi mà ký HĐ 2 tháng 19/7/2014- 18/9/2014. Sau đó tôi ký HĐLĐ 1 năm với công ty 19/9/2014 - 18/09/2015. (Tham gia BH từ tháng 10/2014 - 9/2015). Vậy khi tôi chấm dứt HĐLĐ với công ty từ 19/09/2015 thì công ty có phải trả trợ cấp thôi việc cho tôi hay không? Nếu có nhưng không trả thì tôi phải khiếu nại ở đâu? (Công ty nói là không giải quyết Trợ cấp thôi việc cho tôi vì đã đóng bảo hiểm cho tôi rồi) (Vũ Phương Dung - Hà Tĩnh)



>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Ngô Đức Cường - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: “1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. 2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc”. Như vậy, căn cứ theo quy định này thì trường hợp của anh (chị) là chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn hợp đồng và anh (chị) làm việc thường xuyên đủ 12 tháng do vậy khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm trả tiền trợ cấp thôi việc cho anh (chị). Tuy nhiên, trong trường hợp thời gian anh (chị) làm việc cho công ty, công ty đã đóng bảo hiểm thất nghiệp cho anh (chị) thì công ty không phải trả trợ cấp thất nghiệp cho anh (chị) vì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian anh (chị) đã làm việc thực tế cho công ty trừ đi thời gian anh (chị) đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định: “1. Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây: a) Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 92 và hằng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội”. Như vậy, trong trường hợp công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho anh (chị) và cũng không trả trợ cấp thôi việc cho anh (chị) thì theo quy định này lý do mà NSDLĐ đưa ra là không hợp lý bởi vì vấn đề đóng bảo hiểm xã hội cho NLĐ là trách nhiệm của NSDLĐ. Trong trường hợp này công ty phải trả trợ cấp thôi việc cho anh (chị). Nếu như công ty không chịu chi trả trợ cấp cho anh (chị), anh (chị) có thể gửi khiếu nại đến Phòng Lao động thương binh xã hội huyện / quận nơi công ty anh (chị) có trụ sở yêu cầu họ hòa giải để bảo vệ quyền lợi cho anh (chị). Nếu như công ty cương quyết không trả trợ cấp, anh (chị) có thể làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án huyện nơi công ty anh (chị) có trụ sở yêu cầu tòa giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh (chị).

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.