Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có được tính để hưởng trợ cấp thôi việc không?

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Hỏi: Tôi làm việc tại công ty A từ năm 2009. Năm 2016 tôi nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn và được công ty A chấp thuận. Trong thời gian làm việc, tôi tham gia đầy đủ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. Khi tôi chấm dứt hợp đồng lao động công ty A không trả trợ cấp thôi việc cho tôi. Đề nghị Luật sư tư vấn, công ty A không trả trợ cấp thôi việc cho tôi như vậy có đúng không? (Lý Minh - Quảng Ninh)

c

>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định như sau:
“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

Như vậy, anh (chị) đã chấm dứt hợp đồng lao động với công ty A hợp pháp và đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên. Tuy nhiên, nếu anh (chị) đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp từ thời điểm ký hợp đồng lao động cho đến khi anh (chị) chấm dứt hợp đồng lao động thì thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp của anh (chị) sẽ không được tính là thời gian hưởng trợ cấp thôi việc. Do đó, công ty không trả trợ cấp thôi việc cho anh (chị) khi chấm dứt hợp đồng lao động là đúng pháp luật.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.