Tham gia bảo hiểm xã hội cùng lúc tại nhiều công ty, có được không?

Hiện tôi đang làm ở một công ty và đã được nhận vào làm cho một công ty thứ hai. Vậy luật sư cho tôi hỏi, tôi có được tham gia bảo hiểm ở nhiều công ty cùng lúc không?

Hỏi: Hiện tôi đang làm ở một công ty được khá lâu, thời gian rất linh hoạt và rảnh rỗi, tuy nhiên thu nhập lại rất thấp. Gần đây tôi có thi tuyển và được nhận vào làm cho một công ty thứ hai. Tôi muốn đóng bảo hiểm xã hội cùng lúc ở hai công ty để sau này có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội được dài hơn. Vậy luật sư cho tôi hỏi, tôi có được tham gia bảo hiểm ở nhiều công ty cùng lúc không? (Trịnh Hoàng Minh - Hà Nội)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 19006198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 19006198

Luật gia Phạm Thị Phương - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 21. Giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động

Trong trường hợp giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động được thực hiện theo quy định của Chính phủ.“

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định 44/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về hợp đồng lao động có quy định như sau:

"Điều 4. Trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế bắt buộc của người sử dụng lao động và người lao động

1. Trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động:

a) Người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật

Người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động còn lại có trách nhiệm chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật".

Như vậy, theo quy định trên, bạn chỉ được tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty đầu tiên nơi mà bạn giao kết hợp đồng lao động đầu tiên mà không được phép tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cùng lúc tại hai công ty khác nhau. Khi đó, công ty giao kết hợp đồng lao động đầu tiên với bạn sẽ có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho bạn, công ty còn lại có trách nhiệm chi trả một khoản tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định pháp luật mỗi khi trả lương cho bạn.


Khuyến nghị:

1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.

2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.

3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.