Thắc mắc về việc rút bảo hiểm xã hội một lần

Sau khi nghỉ việc 01 năm, người lao động có quyền rút bảo hiểm xã hội một lần.

Hỏi: Em làm việc tại công ty A (công ty nhà nước). Ngày 01.01.2004 em được nhận vào làm tại công ty A sau 1 năm 6 tháng làm hợp đồng ngày 01.07.2005 em được ký hợp đồng dài hạn. Đến ngày 01.07.2015 em xin nghỉ không lương tự đóng bảo hiểm 01 năm sang nước ngoài với vợ (2 lần xin nghỉ 6 tháng). Đến ngày 01.07.2016 này em sẽ hết hạn nghỉ và theo giấy cho nghỉ thì sau 01 tháng tính từ ngày hết được nghỉ (đến 01.08.2016) công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với em. Em rất muốn nghỉ ở công ty để rút lại hồ sơ và nhận 1 lần tiền bảo hiểm xã hội vậy em có câu hỏi như sau:

1: Em nên để công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng hay tự viết đơn xin nghỉ để nhận được hồ sơ cũng như sổ bảo hiểm sớm nhất?

2: Em có được rút tất cả tiền bảo đã đóng không?

3: Nếu được rút tiền bảo hiểm em có thể ủy quyền cho bố (hoặc mẹ) để nhận tiền bảo hiểm đã đóng không? Và thủ tục ủy quyền em phải làm thế nào? (Nghiệp Doanh - Tp Hồ Chí Minh)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Lao động Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

1. Về việc nhận lại hồ sơ, sổ bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo hướng dẫn tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ Luật lao động 2012 thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động “khi ra nước ngoài sinh sống hoặc làm việc” và theo quy định về thời hạn báo trước tại khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 thì phải báo trước với người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp được quy định tại Điều 156 Bộ luật lao động 2012. Như vậy, sau 45 ngày kể từ khi bạn viết đơn xin nghỉ viết đơn xin nghỉ việc thì hợp đồng lao động sẽ chấm dứt không phụ thuộc vào việc công ty của bạn có đồng ý hay không.

Trong giấy nghỉ phép có ghi 1 tháng sau khi hết thời hạn nghỉ phép thì công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn. Ở đây đã có sự thỏa thuận của cả 2 bên, nên đây được xem là thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Ngày 01/08/2016 hợp đồng lao động sẽ chấm dứt theo sự thỏa thuận của hai bên.

Như vậy, để có thể được giải quyết việc chấm dứt hợp đồng lao động sớm nhất thì bạn có thể chủ động viết đơn xin nghỉ việc và sau 45 ngày kể từ ngày viết đơn hợp đồng lao động sẽ chấm dứt.

Căn cứ khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty bạn phải có trách nhiệm hoàn trả cho bạn sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ mà công ty giữ của bạn.

2. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động

Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH2013 về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động quy định những đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần từ ngày 01/01/2016, bao gồm: “Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần”.

Như vây, bạn có thể yêu cầu được hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau 01 năm kể từ khi nghỉ việc.

Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a. 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b. 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c. Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội;”.

3. Ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Bạn có thể làm giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền cho thân nhân của bạn (cha, mẹ, anh, chị, em ruột…) nhận tiền bảo hiểm.

Bên ủy quyền cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của bên ủy quyền;

Giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân giữa cha (mẹ) bạn và bạn: Sỏ hộ khẩu;

Hợp đồng ủy quyền;

Bên nhận ủy quyền cần những giấy tờ sau:

Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của bên nhận ủy quyền;

Khi đầy đủ các giấy tờ thì các bên làm giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền có công chứng.

4. Về thủ tục nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Thứ nhất, chuẩn bị hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội, gồm có:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động;

- Giấy tờ ủy quyền hợp lệ;

Thứ hai, bạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm nơi bạn đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Thứ ba, cha (mẹ) bạn đến nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần cần đem theo các giấy tờ sau: Văn bản ủy quyền nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần; Chứng minh thư nhân dân và hộ khẩu.

Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.