Sử dụng lao động qua 200 giờ trong một năm cần điều kiện gì?

Sản xuất, gia công xuất nhập khẩu sản phẩm là hàng dệt may, chế biến nông sản... hoặc để giải quyết công việc cấp bách thì có thể tổ chức làm thêm từ 200 đến 300 giờ nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hỏi: Công ty sản xuất hàng dệt may của tôi nhận được một đơn đặt hàng lớn từnước ngoài. Tôi cần phải huy động công nhân làm thêm giờ. Nhưng dự tính của công ty, thời gian huy động làm thêm của người lao động trong năm nay sẽ vượt trên 200 giờ. Vậy xin hỏi Luật sư, có cách nào để đảm bảo việc sản xuất của công ty mà không vi phạm pháp luật? (Xuân Sơn - Bắc Ninh).
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn luật lao động của công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 2 Điều 4 nghị định 45/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về thời giờ làm việc,thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động như sau:
"2. Việc tổ chức làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm được quy định như sau:
a) Các trường hợp sau đây được tổ chức làm thêm:
- Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm là hàng dệt, may, da, giày, chế biến nông, lâm, thủy sản;
- Sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước;
- Các trường hợp khác phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn.
b) Khi tổ chức làm thêm giờ, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quản lý nhà nước về lao động tại địa phương."

Căn cứ vào quy định trên thì đối với việc sản xuất, gia công xuất nhập khẩu sản phẩm là hàng dệt may, da giày, chế biến nông sản; sản xuất, cung cấp điện; giải quyết công việc cấp bách không thể trì hoãn thì có thể tổ chức làm thêm từ 200 đến 300 giờ nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về lao động tại địa phương thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Như vậy, công ty của anh (chị) thuộc trường hợp được phép tổ chức làm thêm không quá 300 giờ trong một năm. Để đảm bảo đúng quy định của pháp luật anh cần thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về lao động tại địa phương thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi công ty anh đang hoạt động.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.