Quyền khởi kiện đối với việc sử dụng trái phép tác phẩm video?

Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định.

Hỏi: Chúng tôi là đoàn làm phim trẻ thỉnh thoảng có nhận làm quảng các cho 01 số công ty, gần đây phát hiện có một bên thứ 03 tự ý lấy tác phẩm video của chúng tôi ra để nhằm mục đích kinh doanh và nói đó là của họ. Chúng tôi có đủ chứng cứ để chứng minh những video đó là của mình. Tuy nhiên chúng tôi lại chưa đăng kí bản quyền tác giả đối với những tác phẩm video đó.Đề nghị Luật sư tư vấn,chúng tôi có đủ điều kiện để kiện bên đã sử dụng tác phảm video không? (Trần Luân - Hà Nội)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lê Thị Hồng Sơn - Tổ tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ của Công ty Luật Everest - trả lời:

Khoản 2 Điều 4 Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 quy định về: “Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu”.
Khoản 1 Điều 6 Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 quy định về căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ như sau:
"Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký”.

Những tác phẩm video mà anh (chị) trực tiếp sáng tạo ra có thể được thể hiện dưới hình thức đang được lưu lại dưới dạng file dữ liệu. Không cần phân biệt nội dung, chất lượng của tác phẩm video hay đã được công bố hay chưa; lúc anh (chị) sáng tạo ra tác phẩm video này thì thời điểm đó cũng là thơì điểm phát sinh quyền tác giả đối với tác phẩm của anh (chị).
Khoản 8 Điều 28 Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 quy định về hành vi xâm phạm quyền tác giả như sau:
“Sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 25 của Luật này.”
Như vậy việc sử dụng tác phẩm video mà không thực hiện xin phép, hỏi ý kiến các anh (chị) là hành vi xâm phạm quyền định hình cuộc biểu diễn trực tiếp trên bản ghi âm, ghi hình của người biểu diễn; quyền phân phối đến công chúng bản gốc, bản sao cuộc biểu diễn theo quy định tại Điều 29Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013. Do đó nếu có đủ chứng cứ chứng minh là người trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm video đó thì anh (chị) có quyền kiện bên thứ 03 đã sử dụng tác phẩm để sử dụng cho mục đích thương mại đó.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.