Quy định của pháp luật về chia di sản thừa kế?

Chia di sản thừa kế áp dụng pháp luật thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2005.

Hỏi:Năm 1987, ông A kết hôn với bà B và có 3 người con là C, D, E. C có vợ là M và có 2 con là X, Y. Năm 2006, ông A sống chung với tôi có con chung là P. Năm 2015, ông A và C cùng chết trong 1 tai nạn giao thông. Trước khi chết, ông A lập di chúc để lại toàn bộ tài sản cho B, C, D, E. Đề nghị Luật sư tư vấn, cách thức chia di sản của ông A. (Trần Minh - Hà Nam)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gối: 1900 6198

Luật gia Ngô Thị Phi - Tổ tư vấn pháp luật thừa kế Công ty Luật TNHH Everest -trả lời:

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của Bộ luật Dân sự 2005 như sau:

Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây: Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối quyền nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc” (điểm c khoản 2 Điều 675).

“Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết” (điểm a khoản 1 Điều 676).

“Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống” (Điều 677).

Ông A để lại di chúc nên di sản của ông A được chia theo di chúc cho những người được ông A chỉ định. Tuy nhiên, do C đã chết cùng thời điểm với ông A nên C không được hưởng di sản theo di chúc của ông A.

Như vậy, phần di chúc có nội dung ông A chỉ định cho C được hưởng di sản sẽ không có hiệu lực. Do đó, phần di sản do ông A để lại mà lẽ ra C được hưởng theo di chúc nếu còn sống sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

Vậy, có thể chia di sản của ông A như sau:
Chia theo di chúc: B, D và E được hưởng di sản của ông A theo di chúc.
Mặc dù A không cho P (con chung của A và bà Q) được hưởng theo di chúc nhưng nếu P là người chưa thành niên hoặc đã thành niên mà không có khả năng lao động thì P vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật.
Chia theo pháp luật: Phần di sản mà A dự định chia cho C theo di chúc sẽ được chia theo pháp luật cho: B với tư cách là vợ của A; D, E, P với tư cách là con đẻ của A; X, Y với tư cách là người thừa kế thế vị.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật thừa kế mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.