Nghỉ việc trong thời gian thử việc mà không báo trước có phải bồi thường?

Trong thời gian thử việc, nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thỏa thuận, người lao động có thể nghỉ việc mà không cần báo trước cho người sử dụng lao động và không phải bồi thường bất kỳ một khoản phí nào.

Hỏi: Tôi có ký hợp đồng thử việc 2 tháng với công ty sản xuất linh kiện điện tử. Nhưng do công việc tôi phải làm không đúng như trong hợp đồng thử việc đã ký nên tôi đã nghỉ việc tại công ty mà không thông báo trước. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi nghỉ việc mà không báo trước có vi phạm pháp luật không và tôi có phải bồi thường gì không? (Phúc Xuyên – Hải Dương).
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân – Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest – trả lời:

Điều 26 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về thử việc như sau:
“1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.
Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này.”

Khoản 2 Điều 29 Bộ luật Lao động năm 2012 về kết thúc thời gian thử việc quy định:
“2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.”

Căn cứ theo quy định trên thì trong thời gian thử việc nếu cảm thấy công việc không phù hợp, người lao động có thể nghỉ việc mà không cần báo trước cho người sử dụng lao động và không phải bồi thường bất kỳ một khoản phí nào.Như vậy, anh (chị) có quyền nghỉ việc trong thời gian thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường cho công ty.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.