Luật sư tư vấn về trợ cấp thôi việc

Công ty Luật TNHH Everest tư vấn về các vấn đề liên quan đến trợ cấp thôi việc.

Hỏi: Tôi làm việc và ký hợp đồng chính thức với công ty từ ngày 1/11/2012 đến hết ngày 31/12/2016, do thay đổi Tổng giám đốc nên chưa ký lại hợp đồng. Nay công ty di dời thu hẹp sản xuất và giảm biên chế. Tôi có hỏi bên hành chính nhân sự cty có trợ cấp thôi việc không thì bên phía hành chính nhân sự cty bảo là không. Vậy xin luậttư vấn giúp tôi như thế là đúng không? Và nếu được thì trợ cấp thôi việc là bao nhiêu tháng lương? (Phạm Hường - Hải Dương)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198  Luật gia Nguyễn Thanh Hương - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thanh Hương - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

Như vậy, điều kiện để bạn được hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật là có đủ 12 tháng làm việc thường xuyên cho công ty. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã có khoảng thời gian 5 năm làm việc cho công ty. Song thời gian để tính trợ cấp thôi việc sẽ trừ đi thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, nếu bạn đã được đóng bảo hiểm thất nghiệp cho thời gian lao động này thì khi chấm dứt hợp đồng bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.