Ép vợ theo tôn giáo của mình có vi phạm pháp luật?

Vợ, chồng có nghĩa vụ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhau.

Hỏi: Gia đình chồng tôi theo đạo tin lành. Sau khi kết hôn, chồng tôi và gia đình chồng ép tôi phải theo đạo tin lành. Trường hợp, tôi không theo thì sẽ không cho tôi tham gia một số công việc trong gia đình. Đề nghị Luật sư tư vấn, việc làm của chồng và gia đình chồng tôi có đúng pháp luật không? (Hồng Vân - Bắc Giang)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Yến - Tổ tư vấn pháp luật Hôn nhân và Gia đình của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 22 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về việc tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng như sau: “Vợ, chồng có nghĩa vụ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhau”.

Điều 5 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về nguyên tắc bình đẳng như sau:

"Trong quan hệ dân sự, các bên đều bình đẳng, không được lấy lý do khác biệt về dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, hoàn cảnh kinh tế, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hoá, nghề nghiệp để đối xử không bình đẳng với nhau".

Như vậy, theo quy định của pháp luật, chị có quyền tự do quyết định theo hoặc không theo đạo tin lành. Việc chồng và gia đình chồng ép chị phải theo tôn giáo của họ, nếu chị không theo thì không cho chị tham gia một số công việc của gia đình là trái với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này chị có thể giải thích, thuyết phục với chồng và gia đình chồng để họ hiểu và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của chị.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Hôn nhân và Gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.