Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội giải quyết thế nào?

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Hỏi: Tôi đã nghỉ việc ở công ty LV từ 01/09/2015 nhưng đến nay 07/01/2016 vẫn chưa được thanh tất toán các khoản thu nhập cũng như chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội. Tôi có liên lạc với trưởng phòng Nhân sự của công ty để hỏi và câu trả lời là do còn vướng mắc về việc đối chiếu số liệu bảo hiểm, lý do: thời gian. Tôi làm việc ở đó có làm sai lệch số liệu bảo hiểm của công ty. Khoảng thời gian trước khi nghỉ việc (tháng 6-tháng 8/2015). Tôi cũng đã cùng bên công ty khắc phục những sai sót đó, khi tôi xin nghỉ việc thì công ty đồng ý và làm quyết định chấm dứt từ ngày 01/09/2015, sau khi nghỉ việc Tôi cũng vẫn thi thoảng hỗ trợ đơn vị khi có vướng mắc và cả hướng dẫn các nhân sự khác cùng biết cách xử lý. Phòng nhân sự hẹn Tôi khi nào họ xử lý xong phần công việc bảo hiểm đó thì sẽ báo Tôi sang để nói chuyện, Tôi cũng chờ nhưng đến hôm nay khi Tôi thông tin thì cũng lại câu nói chờ thêm thời gian nữa rồi họ sẽ báo qua nói chuyện. Họ yêu cầu Tôi như vậy có đúng không? Trong trường hợp này Tôi có sai không? Và nếu Tôi không sai thì tôi có thể khiếu nại họ không? (Nguyễn Quang Lê - Quảng Ninh)



>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012: “Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động... 2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. 3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. 4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”.

Đồng thời, theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về trách nhiệm của người sử dụng lao động: “Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động....5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, trường hợp của anh (chị) khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có nghĩa vụ chốt và trả sổ bảo hiểm. Việc làm sai lệch số liệu bảo hiểm sẽ không làm ảnh hưởng tới việc trả sổ bảo hiểm cho anh (chị). Nên việc công ty kéo dài thời hạn, để đảm bảo quyền lợi (lấy sổ bảo hiểm, hưởng trợ cấp thất nghiệp, các chế độ khác...) cho mình anh (chị) có thể làm đơn khiếu nại trực tiếp tới ban Giam đốc công ty để được giải quyết. Trường hợp vẫn không được giải quyết thì liên hệ với Hòa giải viên cấp cơ sở để được giải quyết.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.