Bán tài sản chung của vợ chồng?

Theo quy định dẫn chiếu ở trên, do vợ anh đang sống thực vật không thể nhận thức được, nên nếu anh muốn bán đất anh cần phải nộp đơn yêu cầu Toà án ra quyết định tuyên bố vợ anh mất năng lực hành vi dân và các giao dịch của vợ anh sẽ do anh làm đại diện.

Hỏi: Vợ tôi đang bị tai biến, sống đời sống thực vật. Nay tôi muốn bán mảnh đất đứng tên 2 vợ chồng để lấy tiền chăm sóc, chữa bệnh cho vợ tôi. Luật sư tư vấn, tôi có được quyền bán mảnh đất đó hay không? (Thành Trung – Nam Định).

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật giaVũ Thị Nhung-Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Bộ luật dân sự năm 2005 (BLDS) quy định:

Mất năng lực hành vi dân sự:“Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận của tổ chức giám định” (khoản 1 Điều 22).

“Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện” (khoản 3 Điều 22).

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“Căn cứ xác lập đại diện giữa vợ và chồng: Vợ, chồng đại diện cho nhau khi một bên mất năng lực hành vi dân sự mà bên kia có đủ điều kiện làm người giám hộ hoặc khi một bên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà bên kia được Tòa án chỉ định làm người đại diện theo pháp luật cho người đó, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật thì người đó phải tự mình thực hiện quyền, nghĩa vụ có liên quan”(khoản 3 Điều 24)

Như vậy, theo quy định dẫn chiếu ở trên, do vợ anh đang sống thực vật không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, anh có thể nộp đơn yêu cầu Toà án ra quyết định tuyên bố vợ anh mất năng lực hành vi dân sự và chỉ định anh làm người đại diện theo pháp luật của vợ anh, khi đó, các giao dịch dân sự liên quan đến vợ anh sẽ do anh làm đại diện xác lập và thực hiện.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.