"Cơ quan tố tụng đưa ra nhận định... cảm tính": Vụ tài xế bị kết án ở Quảng Ngãi

(Gia đình Việt Nam) - Nhiều lập luận là suy diễn chủ quan, nhiều tình tiết quan trọng chưa được cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ…trong vụ án này.

Tai hoạ ập vào!

Gửi thông tin đến báo Gia đình Việt Nam, anh Nguyễn Văn Hoàng (KBang, Gia Lai) trình bày: Gia đình anh kinh doanh vận tải xe khách nhiều năm nay, thường thuê lái xe. Ngày 01.02.2014 là mùng hai Tết, lái xe nghỉ, anh Nguyễn Văn Hoàng trực tiếp lái xe ô tô khách BKS 81B-00680 khai xuân, cầu may. Khoảng 13h30, anh điều khiển xe chạy từ Gia Lai về Hà Nội, với tốc độ khoảng 40km/h. Khi đến đường Bà Triệu - TP. Quảng Ngãi, thấy phía trước có 2 khách chờ, quan sát gương thấy không có chướng ngại, anh Nguyễn Văn Hoàng đã cho xe ô tô chuyển hướng tấp vào mép lề đường phía Đông dải phân cách cứng, để đón khách.

“Khi xe gần dừng, tôi nghe thấy tiếng “rầm” rất mạnh. Tôi vội xuống xe thì đã thấy một thanh niên nằm gục bên lề đường, cách bánh trước bên phải xe của tôi vài mét, máu ở đầu chảy lênh láng. Bên cạnh là một xe mô tô đổ nghiêng, thân xe nằm trên lề đường”- anh Nguyễn Văn Hoàng kể.

Anh Nguyễn Văn Hoàng và phụ xe (tên Lực) gọi taxi đưa người thanh niên vào bệnh viện cấp cứu. Nhưng tới trưa hôm sau, người thanh niên đã chết. “Sau này tôi được biết tên thanh niên đó là Lưu Thuận” - Anh Nguyễn Văn Hoàng nhớ lại.

fhghh
Nguyễn Văn Hoàng hàng ngày phải chăm sóc người bố tật nguyền

Hồ sơ vụ án, ghi nhận hiện trường: Xe ô tô 81B-00680 đang ở trạng thái dừng trên mặt đường phía Đông dải phân cách cứng, đầu xe quay về hướng Bắc, trục bánh trước bên phải cách mép đường phía Đông là 0,85m, trục bánh sau bên phải cách mép đường phía Đông là 1,13m. Cách trục bánh trước bên phải của xe ô tô 81B-00680 về phía Bắc 8,75m và nằm trên mép đường phía đông là trục bánh trước xe mô tô 76U1-6796. Xe mô tô này nằm ngã nghiêng bên phải, đầu xe quay về hướng Tây, thân xe nằm trên lề cỏ, trục sau bánh xe cách mép đường phía Đông ra lề 1,02m, cách trục bánh trước bên phải xe ô tô 81B-00680 về phía đông 1,24m và cách mép đường phía Đông ra lề 0,42m là vết cày đất trên cỏ được đánh số thứ tự S1. Từ S1 đến trục bánh sau xe mô tô 76U-7696 có chiều dài 14,86m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xác định: Không phát hiện có dấu vết gì mới (không có sự va cham) giữa xe mô tô 76U-7696 và xe ô tô 81B-00680. Tuy nhiên, tất cả cơ quan tiến hành tố tụng đều nhận định: anh Nguyễn Văn Hoàng điều khiển xe khách “đột ngột chuyển hướng tấp vào mép lề phía Đông để đón khách, làm cho anh Thuận không còn đường tránh nên leo lên lề đường sụp xuống bậc tam cấp dẫn đến chết” (Bản án phúc thẩm số 121/2015/HSPT ngày 13.08.2015 của TAND tỉnh Quảng Ngãi).

"Cơ quan tố tụng đưa ra nhận định... cảm tính"

Hồ sơ vụ án thể hiện khá rõ, kể từ điểm anh Nguyễn Văn Hoàng điều khiển xe ô tô chuyển hướng cho tới khi dừng hẳn, đã không xảy ra va chạm nào giữa xe ô tô 81B-00680 và xe mô tô 76U1-7696. Vậy, hai sự kiện xảy ra cùng thời điểm và địa điểm là: anh Nguyễn Văn Hoàng chuyển hướng xe ô tô để đón khách và anh Thuận lái xe mô tô “sụp xuống bậc tam cấp dẫn đến chết” có mối quan hệ với nhau hay không?

Để tìm lời giải, anh Nguyễn Văn Hoàng cũng đã nhiều lần tự mình làm lại các thực nghiệm. Với tốc độ 40km/h, trong điều kiện bình thường, nếu phanh chỉ cần 10-15m là xe mô tô có thể dừng hẳn. Nhưng xe ô tô khách - dài tới 11,5m - thì để chuyển hướng, chuyển làn, sau đó dừng xe gần như song song với lề đường thì quãng đường di chuyển phải từ 30-50m.

“Giả thiết, tôi chuyển hướng xe đột ngột, gây nguy hiểm cho anh Thuận, thì hai xe đã xảy ra va chạm rồi. Còn giả thiết là anh Thuận bị xe của tôi tạt vào mà không giảm tốc độ trong cả quãng đường tới 50m để bị tai nạn thì vô lý quá” - anh Hoàng băn khoăn.

Mặt khác, phần đường bên phải xe khách vẫn còn bề rộng từ 1,25m đến 1,43m, đủ để một xe mô tô nếu lưu thông với tốc độ phù hợp (dưới 40km/h) đi qua mà không tới mức gặp nguy hiểm. Giả sử xe mô tô của anh Lưu Thuận tránh sang phải xe ô tô khách thì rất khó xảy ra tai nạn.

Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện, từ điểm trượt khỏi mặt đường đến chỗ xe mô tô ngã dài 14,84m, cho thấy xe mô tô do anh Thuận điều khiển đã không có dấu hiệu phanh giảm tốc độ, cho tới khi xảy ra va chạm mạnh với bậc tam cấp (thấp hơn nền đường), làm anh Lưu Thuận tử vong. Rất có thể anh Lưu Thuận đã không giảm tốc độ trong đoạn đường.


h

Luật sư Phạm Ngọc Minh

Nhận định vụ án, Luật sư Phạm Ngọc Minh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, các bản án thể hiện nhận định cảm tính của cơ quan tiến hành tố tụng, như: bị cáo đã điều khiển xe “với tốc độ hơi nhanh”, “bị cáo hãm phanh tấp vào lề đường hơi gấp”. Ngay cả kết luận cũng ghi: anh Nguyễn Văn Hoàng “đột ngột chuyển hướng” hay “anh Lưu Thuận không còn đường tránh nên leo lên lề đường sụp xuống bậc tam cấp dẫn đến chết” đều là suy diễn. Luật không quy định cụ thể thế nào bị coi là “đột ngột chuyển hướng gây nguy hiểm”, nạn nhân đã chết không có lời khai, không có bất cứ hình ảnh nào ghi lại, nên cơ quan tố tụng khẳng định thay cho nạn nhân “không còn đường nào tránh” là suy diễn - Luật sư Phạm Ngọc Minh đặt câu hỏi.

Hiện tại gia cảnh anh Nguyễn Văn Hoàng rất khó khăn. Ông Nguyễn Hồng Cẩm - bố anh Nguyễn Văn Hoàng, mấy năm trước bị tai nạn giao thông, cụt 1 cánh tay, vừa qua lại bị rắn cắn, phải tháo khớp ngón tay bàn tay còn lại. Bà Đỗ Thị Dự - mẹ anh Nguyễn Văn Hoàng bị ốm nặng nhiều năm. Anh Nguyễn Văn Hoàng là lao động duy nhất trong gia đình.

Báo Gia đình Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc!


Tại thời điểm trích dẫn nội dung cơ bản của bài viết:Vụ tài xế bị kết án ở Quảng Ngãi: "Cơ quan tố tụng đưa ra nhận định... cảm tính", đăng trên báo Gia đình Việt Nam ngày 22 tháng 09 năm 2016, Công ty Luật TNHH Everest, đồng ý với quan điểm của tác giả An Nhiên. Với mong muốn góp phần nâng cao ý thức pháp luật của công dân, vì mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, Chúng tôi chia sẻ nội dung cơ bản của bài viết:Vụ tài xế bị kết án ở Quảng Ngãi: "Cơ quan tố tụng đưa ra nhận định... cảm tính" tới các luật sư và luật gia đang công tác tại Công ty Luật TNHH Everest.