Xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức phạt tiền, có được không?

Phạt tiền không phải là một hình thức xử lý kỷ luật lao động. Do đó, người sử dụng lao động áp dụng hình thức phạt tiền để xử lý kỷ luật lao động là trái pháp luật.

Hỏi: Tôi hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân. Doanh nghiệp này thống nhất với mọi lao động về hình thức xử lý kỷ luật chung là phạt tiền. Ví dụ: đi làm muộn phạt 50 nghìn đồng; nói chuyện riêng phạt 100 nghìn đồng; không niềm nở với khách hàng phạt 200 nghìn đồng… Đề nghị Luật sư tư vấn, việc xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức phạt tiền của doanh nghiệp này có trái phát luật không ? (Nguyễn Thị Thanh - Quảnh Ninh)

>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn Luật Lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định các hình thức xử lý kỷ luật lao động gồm có: “1. Khiển trách; 2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức; 3. Sa thải”

Điểm b Khoản 3 Điều 15 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định như sau: “ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây: b) Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động”.

Như vậy, phạt tiền không phải là một hình thức xử lý kỷ luật lao động. Do đó, doanh nghiệp nơi chị làm việc áp dụng hình thức phạt tiền để xử lý kỷ luật người lao động là trái pháp luật. Doanh nghiệp này sẽ bị xử phạt hành chính vì vi phạm quy định pháp luật.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.