Xe máy bị hư hỏng trong thời hạn tạm giam, giữ, có được yêu cầu bồi thường không?

Trường hợp tài sản trong thời gian tạm giam giữ bị hư hỏng, người có tang vật, phương tiện bị tạm giam giữ có quyền yêu cầu cán bộ quản lý lập biên bản và đòi bồi thường theo quy định của pháp luật.

Hỏi: Xe máy của tôi bị cơ quan công an thu giữ vì liên quan tới một vụ trốn nợ của cửa tiệm cầm đồ. Đến khi tôi đến cơ quan thi hành án nhận lại xe thì thấy xe mình bị vỡ yếm, nát đèn xe sau. Tôi chắc chắn rằng trước khi bị thu giữ, xe của tôi vẫn bình thường. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có quyền yêu cầu bồi thường không? (Tô Văn Trọng - Hà Nội)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Tố tụng Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Nghị định số 115/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03 tháng 10 năm 2013 về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ; tịch thu theo thủ tục hành chính quy định:

- Về trách nhiệm trong quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu:

Trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Người trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện.” (khoản 2 Điều 9).

- Về quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân có tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu:

1. Khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định trái pháp luật của người có thẩm quyền tạm giữ, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

2. Kiểm tra trước khi nhận lại tang vật, phương tiện khi hết thời hạn bị tạm giữ.

3. Yêu cầu cán bộ quản lý lập biên bản về việc tài sản trong thời gian tạm giữ bị mất, đánh tráo, hư hỏng, thiếu hụt và yêu cầu cơ quan quản lý tang vật, phương tiện bồi thường theo quy định của pháp luật.” (Điều 10).

Như vậy, trong trường hợp tài sản trong thời gian tạm giam giữ bị hư hỏng (trong thời gian tạm giam, giữ), người có tang vật, phương tiện bị tạm giam giữ có quyền yêu cầu cán bộ quản lý lập biên bản và đòi bồi thường theo quy định của pháp luật.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật tố tụng mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.