Vượt quá thời hạn thuê lại lao động, có được thuê tiếp?

Khi hết thời hạn thuê lại lao động, doanh nghiệp cho thuê không được tiếp tục cho thuê lại người lao động với bên thuê lại mà người lao động thuê lại vừa hết thời hạn cho thuê lại.

Hỏi: Công ty tôi thuê lại 20 lái xe từ công ty N.X với thời hạn 12 tháng nay đến đã hết thời hạn. Tuy nhiên, vì nhu cầu công việc, tôi muốn được tiếp tục thuê số lao động này. Nhờ Luật sư tư vấn, pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này? (Thanh Quảng - Hải Phòng)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thành Đạt - Tổ tư vấn pháp luật lao động - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 54 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về doanh nghiệp cho thuê lại lao động như sau:
“1. Doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải ký quỹ và được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động.
2. Thời hạn cho thuê lại lao động tối đa không quá 12 tháng
3. Chính phủ quy định việc cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc ký quỹ và danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động”.

Điều 26 Nghị định số 55/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 22 tháng 05 năm 2013 quy định chi tiết thi hành khoản 3 điều 54 của bộ luật lao động về việc cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc ký quỹ và danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động quy định thời hạn cho thuê lại lao động như sau:
“1. Thời hạn cho thuê lại lao động tối đa không quá 12 tháng.
2. Khi hết thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp cho thuê không được tiếp tục cho thuê lại người lao động với bên thuê lại mà người lao động thuê lại vừa hết thời hạn cho thuê lại”.

Điều 57 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định quyền và nghĩa vụ của bên thuê lại lao động như sau: “Thỏa thuận với người lao động thuê lại và doanh nghiệp cho thuê lại lao động để tuyển dụng chính thức người lao động thuê lại làm việc cho mình trong trường hợp hợp đồng lao động của người lao động với doanh nghiệp cho thuê lại lao động chưa chấm dứt”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, sau khi hết thời hạn thuê lại lao động, anh (chị) không được tiếp tục thuê lại số lao động đã thuê. Tuy nhiên, anh (chị) có thể thỏa thuận với doanh nghiệp cho thuê lại lao động và người lao động thuê lại để tuyển dụng chính thức người lao động thuê lại làm việc cho mình theo chế độ hợp đồng lao động.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.