Vụ án ít nghiêm trọng, điều tra 03 tháng có đúng luật không?

Đối với vụ án có tính chất phức tạp, cơ quan điều tra có quyền gia hạn 01 lần không quá 02 tháng ngoài thời gian luật định là không quá 02 tháng.

Hỏi: Em trai tôi là nạn nhân của một vụ trả thù. Cơ quan điều tra đã gọi em lên để lấy lời khai. Sau đó 03 tháng, cơ quan điều tra mới có kết luận đây là vụ án ít nghiêm trọng. Theo ý kiến chủ quan, tôi thấy thời gian điều tra như thế quá lâu đối với một vụ ít nghiêm trọng. Đề nghị Luật sư tư vấn, liệu có phải cơ quan điều tra cố tình kéo dài thời gian điều tra, làm sai luật hay không? (Văn Mạnh - Thái Bình)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Tố tụng Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2004 quy định:

Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra”. (Khoản 1)

Trong trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là mười ngày trước khi hết hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra. Việc gia hạn điều tra được quy định như sau: a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá hai tháng;” (điểm a khoản 2)

Theo đó, đối với vụ án có tính chất phức tạp, cơ quan điều tra có quyền gia hạn 01 lần không quá 02 tháng ngoài thời gian luật định là không quá 02 tháng. Như vậy, một vụ án ít nghiêm trọng, thời gian điều tra vẫn có thể kéo dài tới 03 tháng nhưng không được quá 04 tháng.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật tố tụng mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.