Vợ có được làm kế toán trong công ty của chồng?

Những người không được làm kế toán: Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp luật, của người đứng đầu, của giám đốc, tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc.

Hỏi: Hiện nay tôi đang là nhân viên kế toán của một công ty A và sẽ kết hôn với giám đốc công ty vào năm 2017 sắp tới. Đề nghị Luật sư tư vấn, sau khi kết hôn, tôi có được tiếp tục làm tại công ty của chồng tôi không? (Hồng Vân – Vĩnh Phúc)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Khương Thị Thu Hà - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Theo thông tin chị đưa ra là chị sẽ kết hôn vào năm 2017 sắp tới nên luật áp dụng trong trường hợp của bạn sẽ là luật kế toán năm 2015, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2017.
Điều 52 Luật kế toán năm 2015 quy định:
“Những người không được làm kế toán
1. Người chưa thành niên; người bị Tòa án tuyên bố hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người đang phải chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
2. Người đang bị cấm hành nghề kế toán theo bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tội phạm về chức vụ liên quan đến tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích.
3. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp luật, của người đứng đầu, của giám đốc, tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc, phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính – kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các trường hợp khác do Chính phủ quy định.
4. Người đang là người quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trong doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các trường hợp khác do Chính phủ quy định.”

Từ quy định pháp luật trên, có thể xét theo hai trường hợp sau:
–Nếu công ty A là doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: Trường hợp này thì pháp luật không cấm nên chị có thể tiếp tục làm kế toán tại công ty A
– Nếu công ty A thuộc loại hình doanh nghiệp khác như công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn từ 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần… thì việc cả chị và chồng chị cùng làm việc tại công ty với chức vụ hiện tại sau khi kết hôn năm 2017 là không hợp pháp do vi phạm quy định tại khoản 3 điều 52 luật kế toán năm 2015.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.