Vì sao phải bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ?

Các doanh nghiệp phải sử dụng hệ thống bảo hộ sở hữu trí tuệ để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, ngăn chặn đối thủ khác cạnh tranh không lành mạnh.

Hỏi: Đề nghị Luật sư tư vấn, tại sao phải bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ? (Linh Anh - Cà Mau)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Thị Phượng - Tổ tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ Công ty Luật TNHH Everst - trả lời:

Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 hợp nhất Luật Sở hữu trí tuệ quy định: “Quyền sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng” (khoản 1 Điều 4).

Bất cứ khi nào một sản phẩm mới được tung vào thị trường thì nó luôn đứng trước nguy cơ bị đối thủ cạnh tranh như sản xuất các sản phẩm giống hoặc tương tư, cũng như làm giả, làm nhái các logo, bao bì sản phẩm. Đó chính là nguyên nhân vì sao việc đăng ký bản quyền logo, cũng như việc đăng ký các quyền sở hữu trí tuệ khác của doanh nghiệp lại quan trọng.

Các đối thủ cạnh tranh sẽ được hưởng lợi thế từ việc sản xuất các sản phẩm tương tự như không mất chi phí, thời gian nghiên cứu, cũng như khả năng tiếp cận với các nguồn nguyên liệu giá rẻ…. Điều này ánh hưởng rất lớn đến nhà sáng tạo ra sản phẩm đó, và chính họ đôi khi lại bị đánh bật ra khỏi thị trường. Đây là lý do quan trọng nhất để các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cân nhắc sử dụng hệ thống bảo hộ sở hữu trí tuệ để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, ngăn chặn đối thủ khác cạnh tranh không lành mạnh.

Tài sản của doanh nghiệp nhìn chung được chia làm hai loại: là tài sản vô hình và tài sản hữu hình, tài sản vô hình chính là các giá trị không thể nhìn thấy bằng mắt thường cũng không thể cân đo, đong đếm được giá trị của tài sản đó.

Việc bảo vệ pháp lý tài sản vô hình thông qua hệ thống sở hữu trí tuệ mang lại cho chủ sở hữu độc quyền sử dụng những tài sản trí tuệ trong một thời hạn nhất định. Nói tóm lại việc đăng ký bảo hộ các tài sản vô hình sẽ biến các tài sản vô hình này trở nên hữu hình hơn một chút bằng việc biến chúng thành những tài sản độc quyền. Đặc biệt, bạn còn có thể nhượng quyền thương hiệu, hay li-xăng sáng chế của mình.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.