Tuyển lao đông không có bằng cấp vào làm thì có cần giao kết hợp đồng bằng văn bản không

Việc giao kết hợp đồng bằng miệng hay bằng văn bản không dựa vào trình độ, bằng cấp của người lao động mà dựa vào thời hạn của hợp đồng. Người sử dụng lao động tùy vào tính chất của công việc và điều kiện của công ty mình mà lựa chọn hình thức giao kết phù hợp.

Hỏi: Tôi đang có ý định thành lập một doanh nghiệp nhỏ sản xuất miến tại địa phương, tôi cũng có tham khảo qua về thông tin về luật lao động và luật doanh nghiệp nhưng vẫn có chút thắc mắc mong luật sư tư vấn: tôi định tuyển lao đông không có bằng cấp vào làm thì có cần giao kết hợp đồng bằng văn bản không, loại hợp đồng nào thì hợp lý và mức lương tôi phải trả là bao nhiêu? ( anh Phong - Quảng Nam).
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân – Tổ tư vấn luật lao động của công ty Luật TNHH Everest – trả lời:
Điều 16 Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ 2012) quy định về hình thức hợp đồng lao động như sau:
" 1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói".
Pháp luật không phân loại hợp đồng lao động có bằng cấp hay không có bằng cấp. Các bên khi giao kết hợp đồng phải lập thành văn bản trừ trường hợp hợp đồng giao kết dưới 3 tháng có thể thực hiện bằng lời nói. Điều 22 BLLĐ 2012 quy định về loại hợp đồng lao động như sau:
" 1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
....
3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác”.

Hiện, pháp luật lao động có ba loại hợp đồng: hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng không xác định thời hạn từ 12 tháng tới dưới 36 tháng hoặc hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Chúng tôi không thể tư vấn cho anh loại hợp đồng nào là phù hợp, anh có thể dựa vào tính chất công việc và quy định hiện hành để chọn hình thức phù hợp với điều kiện hoạt động của công ty.
Về tiền lương, theo quy định tại Điều 90 BLLĐ 2012 thì mức tiền lương dựa vào căn cứ năng suất lao động và chất lượng công việc. Tuy nhiên, tiền lương hàng tháng không thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định. Anh có thể tham khảo quy định về mức lương tối thiểu năm 2016 tại Nghị định số 122/2015/NĐ-CP về lương tối thiểu vùng.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.