Tranh chấp tài sản khi bị công ty sa thải, giải quyết tiếp ra sao?

Sa thải lao động.

Hỏi: Tôi là Nguyễn Thanh Tuấn, vừa mới bị sa thải vì những lí do được nêu trong biên bản sa thải như sau:Yêu cầu thầu phụ tăng giá chào hàng cho công ty; Không tường trình đúng sự thật việc đang làm; Ra khỏi văn phòng không có lí do; Và công ty đã gửi thư sa thải tôi ngay ngày hôm 21/3/2014.Trước khi bị sa thải, tôi có nhận khoản tiền tạm ứng là 12,000,000 để làm 1 dự án cho công ty. Tôi đã sử dụng vào các mục đích sau: Mua ghế barstool để cho khách hàng thuê: giá 2,800,000. Hiện tại ghế đang ở nhà tôi và họ yêu cầu tôi phải mang ghế lên kho ở Tân Tạo nếu không sẽ không chấp nhận clear khoản tiền này. Tôi không đồng ý mang ghế đi trả vì sau ngày 21/3 tôi ko còn làm việc ở đó nữa, ko nghĩ là phải có trách nhiệm mang trả ghế trong khi họ có thể cử người tới lấy. Đồng thời, tôi cũng bị đe doạ là nếu không mang ghế trả thì sẽ không được trả lương và các giấy tờ bảo hiểm. Đề nghị Luật sư tư vấn, công ty làm như vậy có đúng không (Lê Lam - Hà Nội)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6218.
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6218.

Luật gia Lưu Thị Ngọc Anh - Tổ tư vấn pháp luật lao động Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Trước tiên là vấn đề công ty sa thải bạn. Theo quy định tai điều 126

"Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;..."

Với những việc mà bạn đã làm công ty cho rằng hành vi đó xâm phạm lợi ích của công ty và việc công ty sa thải bạn là có lí do phù hợp với quy định của pháp luật. Sa thải là một trường hợp chẫm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điều 36 BLLĐ, do đó các bên phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại điều 47

"...2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động...."

Như vậy, bạn phải có trách nhiệm mang ghế trả cho công ty vì trước khi bị sa thải bạn đã nhận tiền để thực hiện việc mua chiếc ghế đó, nếu bạn không mang ghế đến trả có nghĩa là đã vi phạm nghĩa vụ theo khoản 2 ở trên. Tuy nhiên nếu vì lí do đó mà công ty không trả sổ bảo hiểm cho bạn thì công ty cũng vi phạm pháp luật. Việc thực hiện nghĩa vụ của các bên phải được thực hiện trong khoảng thời gian pháp luật quy định mà không phụ thuộc vào hành vi của bên kia.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6218, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.