Trách nhiệm pháp lý của kế toán là gì?

Trách nhiệm pháp lý của kế toán sẽ phụ thuộc vào từng vụ việc cụ thể và hành vi vi phạm pháp luật và căn cứ vào hành vi trực tiếp hay gián tiếp thực hiện và yếu tố lỗi trong từng trường hợp.

Hỏi: Tôi đang làm kế toán cho một công ty ở Hà Nội. Do là một công ty tư nhân nhỏ nên công ty chỉ có mình tôi làm kế toán mà không có kế toán trưởng nên có thể gọi tôi là kế toán tổng hợp. Vậy luật sư cho tôi hỏi, khi công ty vi phạm pháp luật, tôi phải chịu trách nhiệm pháp lý như thế nào? (Phạm Thị Thu Uyên - Hà Nội)

 Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Thị Phương - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 50 Luật Kế toán năm 2003 quy định như sau:

" Điều 50. Tiêu chuẩn, quyền và trách nhiệm của người làm kế toán.

1. Người làm kế toán phải có các tiêu chuẩn sau đây:

a) Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật;

b) Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán.

2. Người làm kế toán có quyền độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ kế toán.

3. Người làm kế toán có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán, thực hiện các công việc được phân công và chịu trách nhiệm về chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Khi thay đổi người làm kế toán, người làm kế toán cũ phải có trách nhiệm bàn giao công việc kế toán và tài liệu kế toán cho người làm kế toán mới. Người làm kế toán cũ phải chịu trách nhiệm về công việc kế toán trong thời gian mình làm kế toán".

Như vậy, theo như anh (chị) trình bày, cả công ty có mỗi anh (chị) làm kế toán nên nếu có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra thì cần phải xem xét kỹ vào vụ việc cụ thể. Ví dụ: Công ty của anh (chị) thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là trốn thuế thì anh (chị) chắc chắn phải chịu trách nhiệm pháp lý vì việc thực hiện đóng thuế phải thông qua công tác và nhiệm vụ là kế toán. Do đó, khi công ty trốn thuế, anh (chị) phải biết được việc trốn thuế đó.

Do đó, trách nhiệm của anh (chị) có hay không sẽ phụ thuộc vào từng vụ việc cụ thể và hành vi vi phạm pháp luật và căn cứ vào hành vi trực tiếp hay gián tiếp thực hiện và yếu tố lỗi trong từng trường hợp để xác định trách nhiệm pháp lý của anh (chị)

Khuyến nghị:
  1. Để nhận được những tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198 hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn
  2. Nội dung tư vấnpháp luật kế toánmà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.