Tiền lương, tiền thưởng trong dịp nghỉ Quốc khánh

Người sử dụng lao động có phải trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp nghỉ Quốc khánh.

Hỏi: Trong dịp Quốc Khánh 02/09, theo quy định của pháp luật, công ty tôi cho nhân viên nghỉ lễ. Đề nghị Luật sư tư vấn, công ty tôi nên giải quyết chế độ tiền lương, tiền thương cho nhân viên như thế nào? (Vũ Trọng Nhân – Thái Bình)

c

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHHEverest - trả lời:

Bộ luật Lao động năm 2012 quy định như sau:

"Điều 115. Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch)".

"Điều 103. Tiền thưởng
1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở".

Về tiền lương, theo quy định của pháp luật, người lao động được nghỉ làm việc và vẫn được hưởng nguyên lương trong ngày Quốc khánh 02/09. Vì vậy, công ty anh (người sử dụng lao động) phải thanh toán 100% lương cho người lao động nghỉ Quốc khánh.

Tiền thưởng dịp Quốc khánh 02/9/2016 do người sử dụng lao động quyết định (không mang tính chất bắt buộc phải có thưởng trong dịp này) dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Do đó, công ty anh (người sử dụng lao động) không bắt buộc phải thưởng cho người lao động trong dịp này.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.