Thủ tục mở văn phòng đại diện tại Việt Nam?

Thành phần hồ sơ mở văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam căn cứ theo những quy định tại Luật Thương mại năm 2005 và các Nghị định số 72/2006/NĐ-CP,...

Hỏi: Tôi có người bạn ở Singapore. Công ty anh ấy muốn mở văn phòng đại diện tại Việt Nam để mở rộng thị trường. Xin hỏi luật sư để thành lập văn phòng đại diện thì thủ tục như thế nào? (Văn Nam)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Đào Thị Sen - Tổ tư vấn Luật Doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật Thương mại năm 2005 và các Nghị định số 72/2006/NĐ-CP, quy định thành phần hồ sơ mở văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam gồm:

• Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của bộ công thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký
• Hợp đồng thuê nhà hoặc thuê cao ốc văn phòng của công ty có chức năng kinh doanh bất động sản phải có công chứng
• Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm. (Dịch ra tiếng việt, được cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực và thực hiện việc hợp pháp hóa lãnh sự ).
• Báo cáo tài chính có kiểm toán của công ty hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh được sự tồn tại và hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất. (Dịch ra tiếng việt, được cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực và thực hiện việc hợp pháp hóa lãnh sự).
• Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế. (Dịch ra tiếng việt, được cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực và thực hiện việc hợp pháp hóa lãnh sự).
• Bản sao Chứng minh nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) của người đứng đầu văn phòng đại diện.
• Thư ủy quyền cho do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký :
- Các mục 3 - 4 - 5 phải hợp thức hóa lãnh sự và dịch sang Tiếng Việt.
- Hợp đồng thuê nhà phải có công chứng hoặc thuê cao ốc văn phòng của công ty có chức năng kinh doanh bất động sản.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.