Thủ tục ly hôn, khi mất giấy tờ tùy thân

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn...

Hỏi: Hiện chồng tôi mắc nợ bên ngoài về đòi bán nhà, ngoài ra còn có bồ bịch, gái gú, về nhà còn đánh vợ con. Hai vợ chồng chúng tôi đều đồng ý ly hôn, hiện tại chúng tôi có 1 đứa con gái sinh năm 2008, nếu ly hôn tôi sẽ nuôi con. Hiện tại, chồng tôi bị mất chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu. Đề nghị luật sư tư vấn, nếu chúng tôi thỏa thuận được tài sản và con do ai nuôi thì thủ tục ly hôn như thế nào?

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Yến - Tổ tư vấn Luật HN&GĐ của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình 2014 (Luật HN & GĐ) quy định về thuận tình ly hôn như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn."

Như vậy, trong trường hợp vợ chồng anh (chị) đã thỏa thuận được tất cả những vấn đề về quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia tài sản. Theo quy định tại Điều 54 Luật HN & GĐ Tòa án sẽ thực hiện theo thủ tục ly hôn thuận tình và ra quyết định công nhận ly hôn.

- Cơ quan giải quyết:

+ Tòa án cấp quận/huyện nơi cư trú của một trong hai bên;

+ Trong trường hợp có yếu tố nước ngoài thì cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

- Hồ sơ gồm:

+ Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn;

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính/ bản sao công chứng);

+ CMND và hộ khẩu; Nếu chồng chị đã mất chứng minh nhân dân và không có sổ hộ khẩu thì chồng chị cần xin xác nhận từ phía công an xã, phường nơi chồng chị cư trú về việc mất giấy tờ và xin xác nhận chồng chị có cư trú tại địa phương.

+ Giấy khai sinh các con;

- Các bước tiến hành thủ tục ly hôn:

+ Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu/khởi kiện về việc xin ly hôn tại TAND có thẩm quyền;

+ Bước 2: Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ, Tòa án kiểm tra đơn và nếu đầy đủ thì Tòa thông báo nộp tiền tạm ứng án phí;

+ Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;

+ Bước 4: Tòa án sẽ triệu tập và tiến hành thủ tục theo quy định pháp luật để xem xét ra Quyết định công nhận ly hôn.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.