Thù lao công chứng di chúc mỗi nơi một giá, vì sao?

Khi được cung cấp dịch vụ như soạn thảo hợp đồng, giao dịch, đánh máy, in ấn…và các việc khác liên quan đến công chứng thì người yêu cầu công chứng phải trả thù lao nhưng không vượt mức trần theo quy định.

Hỏi: Vừa qua, chú của tôi có thuệ một văn phòng công chứng soạn di chúc. Họ thu tiền thù lao là 500.000 đồng. Thế nhưng, người quen tôi làm ở văn phòng khác thì nói là họ chỉ thu 300.000 đồng. Đề nghị Luật sư tư vấn, họ thu vậy có đúng không, vì sao lại có mức giá khác nhau như vậy? (Nguyễn Hùng - TP. Hồ Chí Minh)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật hành chính của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Người yêu cầu công chứng phải trả thù lao công chứng cho tổ chức hành nghề công chứng khi được cung cấp dịch vụ soạn thảo hợp đồng, giao dịch, đánh máy, in ấn… và các việc khác liên quan đến công chứng.

Hiện nay, mức trần thù lao công chứng trên địa bàn TP.HCM nơi anh (chị) ở được áp dụng theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 08 ngày 21 tháng 03 năm 2016 của UBND TP.HCM. Đây chỉ là quy định cho mức trần để các tổ chức hành nghề công chứng làm cơ sở để ấn định mức thù lao công chứng nhưng không được vượt mức trần này.

"Mức trần thù lao công chứng khi soạn thảo di chúc đơn giản là 70.000đồng/trường hợp, phức tạp là 300.000đồng/trường hợp".

Như vậy, ở mỗi tổ chức hành nghề công chứng tại TP.HCM có thể có mức thu tiền thù lao công chứng khác nhau (không được vượt quá mức trần) và mức này còn phụ thuộc vào nội dung di chúc là đơn giản hay có tính phức tạp.

Lưu ý, khi chọn lựa dịch vụ này, anh (chị) cần tham khảo mức thù lao công chứng được niêm yết công khai theo quy định pháp luật.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.