Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là bao lâu?

Theo quy định của pháp luật về khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Hỏi: Năm 2013, gia đình tôi nhận được Quyết định của UBND huyện về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho lô đất có diện tích 650 m2. Trong quyết định có nội dung về việc gia đình tôi phải đóng tiền sử dụng đất lên tới 04 tỷ đồng. Số tiền đó vượt quá khả năng tài chính của tôi và mọi người trong gia đình. Tôi nhận thấy rằng, gia đình tôi sử dụng đất ổn định từ năm 1950 đến nay và có quyết định về giao đất của UBND huyện trong cuộc cải cách ruộng đất và không có tranh chấp với ai. Tôi đã gửi đơn đến UBND huyện đề nghị xem xét lại quyết định trên. Đến nay đã 05 tháng kể từ ngày nộp đơn, nhưng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi. Luật sư cho tôi hỏi, theo quy định của pháp luật về khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là bao lâu? (Nguyễn Dương - Hà Nội)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Trung Hiếu - Tổ tư vấn pháp luật hành chính của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011 về thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu quy định:
“Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý”.

Như vậy, theo quy định trên, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Còn ở vùng sâu, vùng xa thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý, đối với việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Việc UBND huyện nơi có mảnh đất của gia đình anh (chị) kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại đến tận 05 tháng, kể từ ngày anh (chị) nộp đơn khiếu nại lần đầu là vi phạm quy định của pháp luật khiếu nại, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.