Thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân có vô hiệu?

Vợ chồng có quyền TT chia TSC trong thời kỳ hôn nhân, thỏa thuận này phải lập thành văn bản; được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Hỏi: Thỏa thuận chia tài sản chung của hai vợ chồng tôi không được lập thành văn bản. Như vậy có bị vô hiệu? đề nghị luật sư tư vấn giúp.

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Nguyệt - Tổ tư vấn Luật HN&GĐ của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 38 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 (Luật HN&GĐ)quy định: 1. Trong thời kỳ hôn nhân (TKHN), vợ chồng có quyền thỏa thuận (TT) chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung (TSC), trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. TT về việc chia TSC phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật”.

Điều42Luật HN&GĐquy định: “Việc chia tài sản chung trong TKHN bị vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình;

Nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây: nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng; nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản; nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức; nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước; nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Điều50Luật HN&GĐquy định: “TT về chế độ tài sản của vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Không tuân thủ điều kiện có hiệu lực của giao dịch được quy định tại Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan;

b) Vi phạm một trong các quy định tại các điều 29, 30, 31 và 32 của Luật này;

c) Nội dung của TT vi phạm nghiêm trọng quyền được cấp dưỡng, quyền được thừa kế và quyền, lợi ích hợp pháp khác của cha, mẹ, con và thành viên khác của gia đình”.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật nêu trên, vợ chồng có quyền TT chia TSC trong thời kỳ hôn nhân. Một trong những điều kiện để TT có hiệu lực là phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật. Như vậy, trường hợp anh chị TT miệng không lập thành văn bản, TT của anh chị sẽ vô hiệu.

Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198 hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn
  2. Nội dung tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đìnhmà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.