Thế nào bị coi là phạm tội quảng cáo gian dối?

Tội quảng cáo gian dối là việc một người có hành vi gian lận trong việc quảng cáo hàng hóa dịch vụ gây thiệt hại cho lợi ích của người tiêu dùng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo.

Hỏi: Đề nghị luật sư tư vấn, thế nào bị coi là phạm tội quảng cáo gian dối? (Nguyễn Quan - Vĩnh Phúc).
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Dương Thị Mong - Công ty Luật TNHH Everest- trả lời:

Khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 1999 ( BLHS), quy định:
"Người nào quảng cáo gian dối về hàng hoá, dịch vụ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Như vậy có thể hiểu, tội quảng cáo gian dối là việc một người có hành vi gian lận trong việc quảng cáo hàng hóa dịch vụ gây thiệt hại cho lợi ích của người tiêu dùng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo.
Hành vi quảng cáo gian dối là hành vi cung cấp các thông tin sai lệch không đúng với chất lượng, hình thức… vốn có của hàng hóa dịch vụ nhằm mục đích bán được hàng hóa, cung cấp được dịch vụ cho người tiêu dùng.
Hành vi quảng cáo gian dối phải gây hậu quả nghiêm trọng thì mới bị kết vào tội quảng cáo gian dối. Ví dụ: do hành vi quảng cáo gian dối nên khách hàng đã mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ nhưng việc này đã không mang lại lợi ích như đã quảng cáo; hoặc người có hành vi này đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi này; hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.
Quảng cáo gian dối là hành vi nguy hiểm cho xã hội đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự , bởi hành vi này không chỉ xâm phạm đến trật tự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo hàng hóa, dịch vụ mà còn xâm phạm tới lợi ích của khách hàng.
Người phạm tội quảng cáo gian dối là người có năng lực trách nhiệm hình sự và có độ tuổi từ đủ 16 trở lên.
Người phạm tội đã thực hiện tội phạm này với lỗi cố ý, nghĩa là họ biết việc quảng cáo gian dối là nguy hiểm cho xã hội, nhận thức được hậu quả có thể hoặc tất yếu xảy ra nhưng vẫn thực hiện.
Tội quảng cáo gian dối là tội phạm ít nghiêm trọng với mức hình phạt (cơ bản) là bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.


Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm