Thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài?

khi thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện thì văn phòng đại diện sẽ cần thực hiện thủ tục thay đổi nội dung giấy phép thành lập văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 10 Nghị định 72/2006/NĐ-CP

Hỏi: Hiện tại, tôi đang làm việc cho một văn phòng đại diện - do công ty nước ngoài thành lập tại Việt Nam. Hiện văn phòng đại diện của chúng tôi không có chức năng kinh doanh, chỉ thực hiện việc thu chi bình thường. Và Giám đốc đại diện pháp luật là người Việt Nam. Nay tôi muốn được hỏi: làm thế nào tôi có thể thay đổi Giám đốc đại diện từ người Việt Nam sang người nước ngoài? (Trọng Hiếu - Hải Dương)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thành Đạt - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Việc thay đổi nhân sự trong văn phòng đại diện của bạn sẽ thực hiện theo sự quyết định của thương nhân nước ngoài - chủ thể thành lập văn phòng đại diện căn cứ theo Điều 9 Nghị định 72/2006/NĐ-CP:. Việc thành lập bộ máy quản lý và cử nhân sự lãnh đạo của Văn phòng đại diện, Chi nhánh do thương nhân nước ngoài quyết định.

Bạn lưu ý khi thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện thì văn phòng đại diện sẽ cần thực hiện thủ tục thay đổi nội dung giấy phép thành lập văn phòng đại diện, hồ sơ thay đổi nội dung giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định 72/2006/NĐ-CP như sau:

Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo mẫu của Bộ Thương mại do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

Bản gốc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh đã được cấp.

- Thời hạn thực hiện thủ tục: 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Những điều cần lưu ý: Như vậy, việc văn phòng đại diện của của bạn muốn thay đổi người đứng đầu thì sẽ cần có sự quyết định, đồng ý của thương nhân nước ngoài trực tiếp thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Đồng thời, khi tiến hành thay đổi người đứng đầu văn phòng đại diện bên văn phòng đại diện của bạn sẽ cần thực hiện thủ tục thay đổi nội dung giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện liên quan đến thông tin của người đứng đầu văn phòng đại diện.

Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.