Thành viên góp vốn có được biểu quyết các vấn đề công ty hợp danh không?

Thành viên góp vốn có quyền biểu quyết tại Hội đồng thành viên về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của họ và không có quyền biểu quyết những vấn đề quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của công ty.

Hỏi: Tôi dự định góp vốn vào một Công ty hợp danh X (do mấy người bạn thành lập). Đề nghị Luật sư tư vấn, khi tham gia góp vốn vào công ty hợp danhh, tôi quyền tham gia thảo luận và biểu quyết về mọi vấn đề công ty hay không? (Nguyễn Bính - Hà Nội)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Kiều Anh - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 182 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của thành viên góp vốn như sau:

“1. Thành viên góp vốn có các quyền sau đây: a) Tham gia họp, thảo luận và biểu quyết tại Hội đồng thành viên về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty, sửa đổi, bổ sung các quyền và nghĩa vụ của thành viên góp vốn, về tổ chức lại và giải thể công ty và các nội dung khác của Điều lệ công ty có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của họ;
2. Thành viên góp vốn có các nghĩa vụ sau đây: b) Không được tham gia quản lý công ty, không được tiến hành công việc kinh doanh nhân danh công ty”.

Như vậy pháp luật doanh nghiệp quy định thành viên góp vốn của công ty hợp danh có quyền tham gia, thảo luận, biểu quyết tại Hội đồng thành viên về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của thành viên góp vốn; tổ chức lại và giải thể công ty. Thành viên góp vốn không có quyền biểu quyết những vấn đề quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của công ty.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.