Thành lập công ty cổ phần có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật?

Công ty cố phần có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật hay không?

Hỏi: Chúng tôi muốn thành lập công ty cổ phần. Có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật được không?( Vũ Hạnh- Thái Nguyên)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Trần Thị Huyền - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Căn cứ theo khoản 2 điều 13 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về người đại diện theo pháp luật:
"Khoản 2 Điều 13 :
Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Căn cứ theo khoản 2 điều 134 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về cơ cấu tổ chức quản lý của công ty cổ phần
"Khoản 2 điểu 134:
Trường hợp chỉ có một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty; trường hợp Điều lệ không có quy định khác thì Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật của công ty. Trường hợp có hơn một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của công ty”.
Như vậy, Nếu anh chị muốn thành lập công ty cổ phần thì điều lệ công ty sẽ quy định về số lượng, chức danh quản lý và quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp chỉ có một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty; trường hợp của công ty bạn có hơn một người đại diện theo pháp luật, thì Chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc hoặc tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật. Các thành viên trong công ty sẽ thỏa thuận xem ai sẽ giữ chức vụ gì trong công ty thì sẽ quyết định được người nào sẽ trở thành người đại diện theo pháp luật.


Khuyến nghị:

1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyêngia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.

2. Nội dung tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vịchỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.

3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửađổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảonhững thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.