Tài sản riêng của vợ chồng có phải chia khi ly hôn?

Mảnh đất được bố mẹ anh tặng cho trước khi anh kết hôn được xác định là tài sản riêng của anh. Vì vậy, khi ly hôn anh không phải chia mảnh đất đó cho vợ.

Hỏi: Trước khi lấy vợ tôi được bố mẹ cho một mảnh đất, vậy khi ly hôn tôi có phải chia mảnh đất đó cho vợ không. Đề nghị luậttư vấn giúp (Mạnh Hùng)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Nguyệt - Tổ tư vấn Luật HN&GĐ của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 (Luật HN&GĐ) quy định: 1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này”.

Khoản 1 Điều62Luật HN&GĐquy định chia quyền sử dụng đất của vợ chồng khi ly hôn: “Quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bên nào thì khi ly hôn vẫn thuộc về bên đó”.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật nêu trên: mảnh đất được bố mẹ anh tặng cho trước khi anh kết hôn được xác định là tài sản riêng của anh. Vì vậy, khi ly hôn anh không phải chia mảnh đất đó cho vợ.

Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198 hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đìnhmà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.