Sửa đổi thỏa thuận về tài sản trước hôn nhân

Trong thời kỳ hôn nhân, khi thực hiện chế độ tài sản theo thỏa thuận mà phát sinh những vấn đề không rõ ràng thì vợ chồng có thể sửa đổi nội dung đã thỏa thuận.

Hỏi: Vợ chồng tôi trước khi kết hôn có thỏa thuận với nhau về tài sản. Bây giờ chúng tôi thấy có một số điều khoản cần phải sửa đổi, bổ sung thêm. Đề nghị Luật sư tư vấn, thỏa thuận đó có thể sửa đổi, bổ sung được không? Hình thức như thế nào? (Nguyễn Chung - Hà Nội)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật giaNguyễn Mỹ Linh-Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (Luật HN&GĐ) để anh (chị) tham khảo, như sau:

- Nội dung cơ bản của thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng: “Khi thực hiện chế độ tài sản theo thỏa thuận mà phát sinh những vấn đề chưa được vợ chồng thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng thì áp dụng quy định tại các điều 29, 30, 31 và 32 của Luật LHNGĐ và quy định tương ứng của chế độ tài sản theo luật định” (khoản 2 Điều 48).

- Sửa đổi, bổ sung nội dung của thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng: “1. Vợ chồng có quyền sửa đổi, bổ sung thỏa thuận về chế độ tài sản; 2. Hình thức sửa đổi, bổ sung nội dung của thỏa thuận về chế độ tài sản theo thỏa thuận được áp dụng theo quy định tại Điều 47 của LHNGĐ” (Điều 49).

- Thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng: “Trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn” (Điều 47).

Như vậy, khi thực hiện chế độ tài sản theo thỏa thuận mà phát sinh những vấn đề không rõ ràng thì vợ chồng có thể sửa đổi nội dung đã thỏa thuận. Hình thức sửa đổi nội dung thỏa thuận phải bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.