Sửa đổi kiểu dáng sản phẩm, có tiếp tục được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp không?

Sau khi sửa đổi kiểu dáng, sản phẩm sẽ không được tiếp tục bảo hộ. Cơ quan có thẩm quyền cũng không thực hiện việc sửa đổi đơn bảo hộ đối với sản phẩm. Vì thế, muốn bảo hộ cho sản phẩm sau khi sửa, cần thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.

Hỏi: Hiện tại công ty tôi đã được bảo hộ kiểu dáng công nghiệp đối với các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, vì một số điều kiện nên lúc sản xuất đã sửa lại một số chi tiết. Nhờ Luật sư tư vấn, sản phẩm của công ty tôi có còn được bảo hộ kiểu dáng nữa không? (Trung Hiếu - Hải Phòng)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thành Đạt - Tổ tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 97 Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 hợp nhất Luật sở hữu trí tuệ quy định về sửa đổi văn bằng bảo hộ như sau:

“1. Chủ văn bằng bảo hộ có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp sửa đổi những thông tin sau đây trên văn bằng bảo hộ với điều kiện phải nộp phí, lệ phí:
a) Thay đổi, sửa chữa thiếu sót liên quan đến tên và địa chỉ của tác giả, chủ văn bằng bảo hộ;
b) Sửa đổi bản mô tả tính chất, chất lượng đặc thù, khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý; sửa đổi quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.
2. Theo yêu cầu của chủ văn bằng bảo hộ, cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp có trách nhiệm sửa chữa những thiếu sót trong văn bằng bảo hộ do lỗi của cơ quan đó. Trong trường hợp này, chủ văn bằng bảo hộ không phải nộp phí, lệ phí.
3. Chủ văn bằng bảo hộ có quyền yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp thu hẹp phạm vi quyền sở hữu công nghiệp; trong trường hợp này, đơn đăng ký sở hữu công nghiệp tương ứng phải được thẩm định lại về nội dung và người yêu cầu phải nộp phí thẩm định nội dung”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, sau khi sửa đổi kiểu dáng, sản phẩm sẽ không được tiếp tục bảo hộ. Cơ quan có thẩm quyền cũng không thực hiện việc sửa đổi đơn bảo hộ đối với sản phẩm. Vì thế, muốn bảo hộ cho sản phẩm sau khi sửa, anh (chị) cần thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.

Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.