Sử dụng người lao động dưới 18 tuổi, cần lưu ý gì?

Nếu muốn sử dụng người lao động là người chưa thành niên (người dưới 18 tuổi) thì cần lưu ý: Nguyên tắc sử dụng lao động; các công việc và nơi làm việc cấm sử dụng lao động là người chưa thành niên.

Hỏi: Doanh nghiệp tôi làm hàng thủ công xuất khẩu ra nước ngoài. Mặt hàng chủ yếu là mây tre đan, tranh thêu, tranh đính đá...Công việc ở đây rất nhàn, chỉ cần khéo léo và chăm chỉ. Đề nghị luật sư tư vấn, tôi muốn sử dụng nguồn lao động là những người dưới 18 tuổi thì cấn lưu ý điều gì không? (Hoàng Hải)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Thị Phượng - Tổ tư vấn pháp luật lao động công ty Luật TNHH Everst - trả lời:
- Điều 161 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về Lao động chưa thành niên như sau: “Người lao động chưa thành niên là người lao động dưới 18 tuổi”.
- Điều 163 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về nguyên tắc sử dụng lao động là người chưa thành niên như sau:
“1. Không được sử dụng lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc chỗ làm việc, công việc ảnh hưởng xấu tới nhân cách của họ theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
2. Thời giờ làm việc của người lao động chưa thành niên từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi không được quá 08 giờ trong 01 ngày và 40 giờ trong 01 tuần.
Thời giờ làm việc của người dưới 15 tuổi không được quá 04 giờ trong 01 ngày và 20 giờ trong 01 tuần và không được sử dụng làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm.
3. Người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm trong một số nghề và công việc theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Không được sử dụng người chưa thành niên sản xuất và kinh doanh cồn, rượu, bia, thuốc lá, chất tác động đến tinh thần và các chất gây nghiện khác;
5. Người sử dụng lao động phải tạo cơ hội để người lao động chưa thành niên và người dưới 15 tuổi tham gia lao động được học văn hoá”.
Điều 165 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về các công việc và nơi làm việc cấm sử dụng lao động là người chưa thành niên như sau:
1. Cấm sử dụng người chưa thành niên làm các công việc sau đây:
a) Mang, vác, nâng các vật nặng vượt quá thể trạng của người chưa thành niên;
b) Sản xuất, sử dụng hoặc vận chuyển hóa chất, khí gas, chất nổ;
c) Bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, máy móc;
d) Phá dỡ các công trình xây dựng;
đ) Nấu, thổi, đúc, cán, dập, hàn kim loại;
e) Lặn biển, đánh bắt cá xa bờ;
g) Công việc khác gây tổn hại cho sức khoẻ, an toàn hoặc đạo đức của người chưa thành niên.
2. Cấm sử dụng người chưa thành niên làm việc ở các nơi sau đây:
a) Dưới nước, dưới lòng đất, trong hang động, trong đường hầm;
b) Công trường xây dựng;
c) Cơ sở giết mổ gia súc;
d) Sòng bạc, quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, phòng tắm hơi, phòng xoa bóp;
đ) Nơi làm việc khác gây tổn hại đến sức khoẻ, sự an toàn và đạo đức của người chưa thành niên.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định danh mục tại điểm g khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều này”.
- Như vậy, nếu anh muốn sử dụng người lao động là người chưa thành niên (người dưới 18 tuổi) thì anh cần lưu ý một số điều sau;
Thứ nhất, về nguyên tắc sử dụng lao động là người chưa thành niên (Điều 163 ở trên);
Thứ hai, về các công việc và nơi làm việc cấm sử dụng lao động là người chưa thành niên (Điều 165 ở trên);

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.